Thủ tướng Thái Lan bác bỏ cáo buộc của bà Yingluck

Ông khẳng định chưa bao giờ can thiệp vào quy trình xét xử như những gì bà Yingluck đã đề cập trong bài phát biểu tại Tòa án Tối cao Thái Lan ngày 1-8.

Trước đó, trong bài phát biểu cuối cùng trước khi tòa án ra kết luận cho vụ kiện chương trình trợ giá gạo làm thâm hụt ngân sách, bà Yingluck đã rơm rớm nước mắt khẳng định mình là “nạn nhân” của một cuộc chơi chính trị. Bà cáo buộc chính vì Thủ tướng Prayut từng công khai phát biểu cho rằng bà có tội, tạo ra sức ép nên bà mới phải ra tòa.

Tuy nhiên, ông Prayut khẳng định chính phủ chỉ cung cấp lời khai của các nhân chứng cho phía nguyên đơn của vụ kiện mà trong trường hợp này cũng chính là chính phủ của ông Prayut để tòa án lắng nghe. “Tôi chưa bao giờ giật dây quyết định của tòa án. Tôi không cần phải ra lệnh cho họ. Hệ thống tư pháp luôn độc lập. Họ đã điều tra vụ việc dựa trên chứng cứ và đã kết thúc điều tra” - ông Prayut cho biết.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Thái Lan cũng đề nghị dư luận đất nước không vội chỉ trích vụ kiện: “Hãy để tòa án làm việc của họ. Họ chỉ tuân thủ đúng quy trình pháp luật nên đừng quá chỉ trích”. Ông Prayut cũng từ chối bình luận liệu kết luận cuối cùng của tòa án đối với bà Yingluck sẽ châm ngòi thêm bất ổn chính trị cho Thái Lan hay không.

Lãnh đạo lực lượng cảnh sát nước này, ông Chakthip Chaijinda, cũng không cảm thấy quá lo ngại về tình hình an ninh đất nước trước thềm phiên tòa công bố kết luận vụ kiện ngày 25-8, theo tờ The Nation. Ông cho biết hiện vẫn chưa xuất hiện lời kêu gọi biểu tình quy mô lớn nào vào ngày 25-8 được ghi nhận. các cơ quan chính phủ đang tiến hành liên lạc và xây dựng niềm tin với những lãnh đạo lực lượng ủng hộ bà Yingluck, ông Chaijinda tiết lộ.

Trong một diễn biến khác, vào ngày 2-8, anh rể của bà Yingluck là ông Somchai Wongsawat, cựu Thủ tướng Thái Lan (tháng 9 đến tháng 12-2008), đã được tòa án tối cao nước này tuyên bố vô tội. Ông cùng ba thành viên nội các vào tháng 10-2008 đã ra quyết định dùng vũ lực dẹp vụ biểu tình của phe “áo vàng” bao vây tòa nhà Quốc hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm