Thủ tướng Singapore: Ông Obama lương thấp hơn nhưng nhiều “đặc quyền”

Thủ tướng Singapore: Ông Obama lương thấp hơn nhưng nhiều “đặc quyền” ảnh 1

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long
Nhằm bảo vệ mạnh mẽ quyết định trả lương cao chót vót cho các quan chức chính phủ, ông Lý Hiển Long cho nay Singapore không thể so bì với các cấu trúc tiền lương thấp hơn của các quốc gia lớn hơn như Mỹ hoặc Anh.

Trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 5 năm ngoái, chính phủ Singapore đã bị chỉ trích nặng nề vì những khoản tiền lương triệu đô dành cho các quan chức cấp cao.

Ông Long, 59 tuổi, đã cam kết xem xét lại cấu trúc tiền lương nhằm xoa dịu sự giận dữ của công chúng và một uỷ ban của chính phủ đã đề xuất cắt giảm 1/3 lương của giới chức chính phủ. Nhưng dù bị cắt giảm, các bộ trưởng của Singapore vẫn nằm trong top hưởng lương cao nhất thế giới.

Thủ tướng Lý Hiển Long nhận lương 1,69 triệu USD mỗi năm dù bị cắt giảm 36% lương theo chính sách mới, gấp 4 lần lương của Tổng thống Mỹ Obama, người chỉ nhận được 400.000USD/năm.

“Đúng là Tổng thống Mỹ được trả lương ít hơn tôi nhưng ông ấy được sống sung túc trong Nhà Trắng, đi lại trên chiếc Không lực Một và nghỉ tại Trại David”, ông Long nói trong một cuộc tranh luận tại quốc hội hôm qua.

Thủ tướng Singapore cũng cho biết rằng các tổng thống Mỹ vẫn kiếm được hàng triệu USD sau khi về hưu.

“Tất cả những gì họ cần làm là xuất hiện ở đâu đó, nói vài câu và họ có thể nhận hàng trăm nghìn USD mỗi lần”, ông Long nói.

Cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush đã kiếm được 15 triệu USD kể từ khi rời Nhà Trắng năm 2009, trong khi Bill Clinton kiếm được gần 75 triệu USD trong 10 năm qua, Thủ tướng Singapore cho biết thêm.

Đáp lại những chỉ trích từ người dân về khoản lương cao ngất ngưởng dành cho các quan chức chính phủ, ông Long cho rằng chính phủ cần làm như vậy để thu hút nhân tài từ lĩnh vực tư nhân nhằm phục vụ cho nhà nước và hạn chế tham nhũng.

Theo An Bình (Dân trí / AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm