Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tới thăm đền chiến tranh Yasukuni

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tới thăm đền chiến tranh Yasukuni ảnh 1

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Abe cho hay chuyến thăm của ông tới đền Yasukuni là một cam kết rằng Nhật Bản sẽ không tham gia chiến tranh nữa, và rằng chuyến thăm không nhằm làm tổn thương người Trung Quốc hay Hàn Quốc.

"Tôi chọn ngày này để báo cáo về những điều chúng tôi đã làm trong năm qua kể từ khi chính quyền mới được thành lập và để cam kết chắc chắn rằng mọi người sẽ không bao giờ bị tổn thương bởi chiến tranh nữa", ông Abe nói. 

"Tôi biết, do có những hiểu lầm, một số người chỉ trích chuyến thăm Yasukuni là hành động tôn thờ các tội phạm chiến tranh, nhưng tôi đến thăm đền để cam kết tạo ra một thời đại nơi mọi người sẽ không bao giờ phải hứng chịu các tổn thất do chiến tranh". 

"Tôi không có ý định làm tổn thương người Trung Quốc hay Hàn Quốc", Thủ tướng Nhật nói thêm. 

Trước đó, một phát ngôn viên văn văn phòng thủ tướng đã xác nhận rằng ông Abe có kế hoạch thăm đền Yasukuni vào hôm nay, nhưng nói thêm rằng đây không phải vấn đề cần phải thông báo chính thức.

Chuyến thăm diễn ra đúng một năm sau khi ông Abe lên nắm quyền và được dự đoán sẽ làm gia tăng căng thẳng trong mối quan hệ giữa Nhật Bản với Trung Quốc và Hàn Quốc, vốn đều có tranh chấp lãnh thổ với Tokyo.

Đền Yasukuni thờ những người thiệt mạng trong chiến tranh, trong đó có vài quan chức cấp cao bị tử hình vì các tội ác chiến tranh sau Thế chiến II.

Hàn Quốc và Trung Quốc coi đền Yasukuni là một biểu tượng cho quá khứ quân phiệt của Nhật.

Phát biểu trước báo giới, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida nói rằng chính phủ hi vọng chuyến thăm của ông Abe không ảnh hưởng tới mối quan hệ với các nước láng giềng.

Lần gần đây nhất một thủ tướng Nhật tới thăm đền Yasukuni là ông Junichiro Koizumi, đến thăm đền vào tháng 8/2006.

Vài thành viên trong nội các của Thủ tướng Abe cũng đã tới thăm đền Yasukuni hồi năm ngoái.

Theo An Bình (Dân trí / AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm