Thủ tướng Nhật sẽ đưa vấn đề biển Đông ra G20

"Luật pháp cần phải được thực hiện để duy trì vùng biển mở, tự do và hòa bình" - Thủ tướng Shinzo Abe nói trong một bài phát biểu tại Tokyo vào tuần qua.
Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác quốc tế để đảm bảo rằng luật pháp được tôn trọng trong các vấn đề hàng hải.
Bình luận của ông Abe được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng tăng cao ở biển Đông sau khi tàu khu trục USS Lassen của Mỹ đi vào vùng 12 hải lý quanh một trong các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa để thách thức các tuyên bố chủ quyền vô lý mà Bắc Kinh đưa ra.

"Tôi muốn khẳng định một lần nữa về nguyên tắc luật pháp với các bên liên quan (và các nước láng giềng) tại hội nghị G20, diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) và Hội nghị thượng đỉnh Đông Á" - ông Abe nhấn mạnh.

 Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: THE TIMES

Thủ tướng Nhật Bản cũng đã đề cập đến Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Thổ Nhĩ Kỳ, diễn đàn APEC ở Philippines và Hội nghị thượng đỉnh Đông Á tại Malaysia, nơi 10 thành viên của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á sẽ gặp gỡ với các đối tác đối thoại của khối.

Trung Quốc, là một thành viên của G20, đã đơn phương tuyên bố chủ quyền hầu hết biển Đông. Đồng thời nước này đã tiến hành bồi đắp và xây dựng phi pháp các đảo nhân tạo ở biển Đông hòng củng cố các tuyên bố chủ quyền vô lý của mình.
"Các tài nguyên và hàng hóa vào Nhật Bản phải thông qua nhiều vùng biển, bao gồm cả biển Đông" - ông Abe nói.
Hồi tháng 6, tại Hội nghị thượng đỉnh của G7 tại Đức, Thủ tướng Shinzo Abe và Tổng thống Pháp cũng đã cùng chia sẻ quan ngại về các dự án bồi đắp của Trung Quốc tại biển Đông. 
Ông Abe cảnh báo Trung Quốc thúc đẩy việc cải tạo các đá với "nhịp độ nhanh chóng", xây dựng các đảo nhân tạo và cơ sở hạ tầng ở khu vực có tranh chấp, gây đe dọa hòa bình và ổn định khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm