Thủ tướng Nhật nhấn mạnh thách thức của môi trường an ninh

Hãng thông tấn Kyodo News dẫn lời Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga ngày 21-3 cho biết Lực lượng Phòng vệ Nhật (SDF) phải học cách hoạt động trong một môi trường an ninh đã thay đổi rất nhiều trong 30 năm kể từ khi Liên Xô sụp đổ.

Phát biểu trong lễ tốt nghiệp tại Học viện Quốc phòng ở TP Yokosuka, gần thủ đô Tokyo hôm 21-3, ông Suga cho biết: "Những thách thức và mối đe dọa chưa từng có có thể xuất hiện và các nhiệm vụ mới có thể được giao cho SDF".

Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga. Ảnh: KYODO NEWS

"Tôi muốn các bạn sẵn sàng thử những điều mới và thích nghi với những thay đổi trong tương lai" - ông Suga nói thêm.

Ông Suga gửi lời nhắn nhủ trên đến khoảng 500 sinh viên tốt nghiệp tại Học viện Quốc phòng, cho biết ông tin rằng các sinh viên sẽ gặp phải những trở ngại đáng kể trong 30 năm tới.

Đồng thời, ông Suga tiếp tục cam kết củng cố liên minh an ninh của Nhật với Mỹ.

Xúc động về chuyến thăm Mỹ dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 4 tới, ông Suga, người cũng là tổng tư lệnh của SDF, bày tỏ: "Tôi quyết tâm làm việc chăm chỉ để thúc đẩy hơn nữa liên minh, đồng thời làm sâu sắc hơn mối quan hệ tin cậy của cá nhân tôi với Tổng thống Mỹ Joe Biden".

“Không quốc gia nào có thể một mình bảo vệ hòa bình và an ninh của họ” - ông Suga nói thêm.

Nếu chuyến thăm của ông Suga diễn ra đúng kế hoạch, vị thủ tướng sẽ là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên gặp mặt ông Biden kể từ khi vị tổng thống Mỹ nhậm chức hồi tháng 1.

Trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng, Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi tại buổi lễ hôm 21-3 cũng cho biết: "Môi trường an ninh ngày càng trở nên khắc nghiệt và không chắc chắn, khi cán cân quyền lực trên trường quốc tế đang thay đổi đáng kể".

Trong số các sinh viên tốt nghiệp Học viện Quốc phòng tại TP Yokosuka, 53 sinh viên là nữ và có 23 sinh viên đến từ nước ngoài, bao gồm Mông Cổ, Myanmar, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm