Thủ tướng Nhật không xin lỗi trực tiếp

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe phát biểu như trên hôm 14-8 (ảnh) trong bài diễn văn đánh dấu ngày phát xít Nhật đầu hàng vô điều kiện (14-8-1945).

Bài diễn văn của ông đánh giá những lời xin lỗi các nạn nhân trong chiến tranh từ các thủ tướng tiền nhiệm là điều không gì lay chuyển trong tương lai. Ông nói: “Nước Nhật đã nhiều lần bày rỏ tình cảm ăn năn sâu sắc và những lời xin lỗi chân thành về các hành động trong chiến tranh”.

Ông ghi nhận nước Nhật đã gây ra nhiều thiệt hại và đau khổ không thể đo lường được và từ sau chiến tranh, Nhật đã cống hiến hết lòng cho hòa bình và thịnh vượng trong khu vực. Ông kêu gọi đừng mang đến cho các thế hệ tương lai cảm giác phạm tội về chiến tranh mà các thế hệ ấy chưa từng trải qua.

Bài phát biểu của Thủ tướng Shinzo Abe đã được các nước là nạn nhân của phát xít Nhật chờ đợi. Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) ghi nhận thủ tướng Nhật đã nói đến lời xin lỗi về tội lỗi Nhật đã làm trong chiến tranh và có nhắc đến vấn đề xâm lược và thống trị thực dân nhưng không nói rõ đó là hành động của Nhật. Ngoài ra, thủ tướng Nhật cũng có gián tiếp nhắc đến các phụ nữ bị quân đội Nhật hoàng ép làm nô lệ tình dục. Đảng cầm quyền ở Hàn Quốc ghi nhận thật đáng tiếc Thủ tướng Shinzo Abe đã không xin lỗi trực tiếp.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm