Thủ tướng Lebanon vẫn không chịu về nước, sang Pháp

Ông Saad al-Hariri, người đang là trung tâm chú ý ở chính trường Trung Đông khi tuyên bố từ chức thủ tướng Lebanon, từ Saudi Arabia sáng 18-11 thông báo đang trên đường ra sân bay để bay sang Pháp.

“Tôi đang trên đường đến sân bay” - ông Hariri viết trên Twitter. Đi cùng ông sang Pháp còn có cả gia đình.

Ông Hariri và gia đình nhận được lời mời từ Tổng thống Pháp Emmanuel Macron từ ngày 15-11. Cuộc gặp giữa ông Hariri với Tổng thống Macron tại Pháp có thể sẽ giúp giải quyết khủng hoảng.

Áp phích in hình ông Hariri vẫn được giăng khắp đường phố thủ đô Beirut (Lebanon) ngày 17-11. Ảnh: REUTERS

Áp phích in ảnh ông Hariri vẫn được giăng khắp đường phố thủ đô Beirut (Lebanon) ngày 17-11. Ảnh: REUTERS

Ông Hariri là một đồng minh Sunni của Saudi Arabia, từ Lebanon bay sang nước này ngày 3-11, sang ngày 4-11 bất ngờ tuyên bố từ chức thủ tướng Lebanon trên truyền hình Saudi Arabia, lý do là sợ bị ám sát. Ông Hariri cáo buộc nhóm vũ trang Hezbollah, có chân trong liên minh cầm quyền, thao túng quyền lực tại Lebanon và câu kết với Iran gây bất ổn khu vực. Saudi Arabia xem Hezbollah là kẻ tiếp tay cho Iran can thiệp bành trướng ảnh hưởng khắp Trung Đông, đặc biệt ở Syria, Yemen, Bahrain.

Chính phủ Lebanon và Hezbollah cáo buộc Saudi Arabia cưỡng ép giữ người, dù ông Hariri khẳng định mình tự nguyện và tự do. Tổng thống Lebanon Michel Aoun, một đồng minh chính trị của Hezbollah, từ chối chấp nhận tuyên bố từ chức của ông Hariri đến khi ông này về lại Lebanon.

Người dân Lebanon vẫn mong ông Hariri quay về. Ảnh: REUTERS

Người dân Lebanon vẫn mong ông Hariri quay về. Ảnh: REUTERS

Ngày 12-11, ông Hariri một lần nữa lên truyền hình nói sẽ trở về Lebanon và có thể sẽ rút lại tuyên bố từ chức nếu Hezbollah thôi can thiệp vào các cuộc xung đột ở khu vực.

Ông Akab Saqr, nghị sĩ Lebanon thuộc đảng Phong trào Tương lai của ông Hariri, cho biết sau khi sang Pháp, ông Hariri còn sang một số nước Ả Rập nữa rồi mới trở về Lebanon.

Phần đông chính trị gia và dân Lebanon mong ông Hariri về nước. Ngoại trưởng Lebanon Gebran Bassil ngày 16-11 lo ngại khủng hoảng tại nước này sẽ leo thang nguy hiểm nếu ông Hariri không quay về.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm