Thủ tướng Lebanon từ chức vì sợ bị ám sát

Trong bài phát biểu trên truyền hình được phát đi từ thủ đô Riyadh của Saudi Arabia, Thủ tướng Saad al-Hariri khẳng định tính mạng của ông đang bị đe dọa: “Tôi đang sống trong bối cảnh tương tự như trước khi cựu Thủ tướng Lebanon Rafik al-Hariri bị ám sát. Tôi đã cảm nhận được âm mưu ám sát mình”. Trước đó, một kênh truyền hình Saudi Arabia đưa tin âm mưu ám sát ông Hariri vừa bị triệt phá cách đây vài ngày.

Từ địa điểm bí mật ở Riyadh, thủ tướng Lebanon cũng chỉ trích Iran và tổ chức vũ trang Hezbollah đang đưa Lebanon vào “tâm bão” của các lệnh trừng phạt quốc tế bằng cách tăng cường gây ảnh hưởng đến thế giới Ả Rập. “Bất kể Iran nhúng tay vào khu vực nào, nước này đều gây ra những tranh chấp, hủy diệt và sụp đổ. Điều này đã được chứng minh qua việc Iran can thiệp vào việc nội bộ của các nước Ả Rập như Lebanon, Syria, Iraq và Yemen” - ông Hariri nói.

Ông Hariri, một đồng minh của Saudi Arabia, đã chạy đến Riyadh để đảm bảo an toàn. Đại diện Văn phòng tổng thống Lebanon Michel Aoun cho biết ông Hariri đã gọi điện thoại cho ông để thông báo về việc từ chức. Quyết định từ chức của Thủ tướng Hariri được đưa ra trong bối cảnh chính phủ theo dòng Hồi giáo Sunni của ông mới được thành lập chưa đầy một năm. Việc ông bất ngờ từ chức có thể làm mâu thuẫn giữa cộng đồng người Hồi giáo Sunni và người Shi’ite tăng cao, khiến Lebanon rơi vào tình trạng bất ổn chính trị cũng như có thể làm xấu thêm tình hình căng thẳng ở các nước Syria, Iraq và Yemen.

Phản pháo lại lời ông Hariri, chính quyền Tehran khẳng định cáo buộc của thủ tướng là vô căn cứ và động thái từ chức của ông càng gây thêm bất ổn cho Lebanon và khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm