Thủ tướng Israel từ chối thời hạn chót cho hoà bình

Thủ tướng Israel Ehud Olmert. Ảnh AFP

Thủ tướng Israel Ehud Olmert. Ảnh AFP

Những lời trên phản ánh điểm yếu chính trị trong nội bộ chính phủ Israel. Những người cứng rắn doạ sẽ phá vỡ chính phủ liên minh của ông Olmert nếu ông nhượng bộ quá nhiều trong các cuộc hội đàm với người Palestine.

Một ngày trước đó, Thủ tướng Olmert nói rằng Israel sẽ trả tự do cho 429 tù nhân Palestine trong một động thái nhằm xoa dịu Tổng thống Mahmoud Abbas nhưng điều này lại làm dấy lên sự chỉ trích từ phía các thành viên cứng rắn trong Nội các.

Trong một thông điệp có thể khiến phe diều hâu ở Israel tức giận hơn nữa, Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak cho biết ông ủng hộ biện pháp bồi thường cho những người định cư Do Thái ở Bờ Tây rời nhà tự nguyện, theo Bộ Quốc phòng Israel. Biện pháp này sẽ áp dụng cho các khu định cư nằm bên ngoài hàng rào phân tách của Israel dọc Bờ Tây vốn được dựng lên với mục đích bao quanh các khu định cư chính mà Israel có kế hoạch giữ lại trong một thoả thuận hoà bình.

Các lãnh đạo định cư lên án kế hoạch này. Họ phản đối bất cứ một lệnh ngừng xây dựng hoặc sơ tán dân định cư nào, kể cả đối với một số điểm định cư trái phép nằm rải rác trên các đỉnh đồi ở Bờ Tây.

Kế hoạch "Lộ trình hoà bình" 2003 - được tái khẳng định tại Hội nghị Annapolis - yêu cầu Israel dỡ bỏ hàng chục điểm định cư và dừng việc xây dựng tại các khu định cư.

Tại Hội nghị Trung Đông do Tổng thống George W. Bush bảo trợ, các lãnh đạo đồng ý rằng "một nỗ lực sẽ được thực hiện nhằm tổ chức các cuộc đàm phán nhanh chóng với hy vọng sẽ đạt kết quả vào năm 2008", ông Olmert nói với Nội các. "Tuy nhiên, không có cam kết nào về khung thời gian cụ thể cho các cuộc đàm phán này".

Mục tiêu về thời hạn chót tháng 12/2008 trùng với lúc kết thúc nhiệm kỳ của Tổng thống George W. Bush.

Theo kế hoạch, người Palestine phải kiểm soát các nhóm du kích chuyên tấn công Israel - một nhiệm vụ mà Tổng thống Abbas khó có thể thực hiện chừng nào phong trào Hồi giáo Hamas còn giữ quyền lực ở Dải Gaza.

Phát ngôn viên Hamas Taher al-Nunu nói rằng tuyên bố của ông Olmert cho thấy Israel chẳng có gì dành cho người Palestine, đồng thời kêu gọi Tổng thống Abbas tham gia cùng với Hamas để chiến đấu cho một nhà nước Palestine.

Theo VNN/ AP, Reuters

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm