Thủ tướng Israel Netanyahu: Iran đã vượt giới hạn đỏ

Iran đã vượt lằn ranh đỏ và Israel đã đáp trả tương xứng, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 10-5 tuyên bố về việc nã 70 quả tên lửa vào các mục tiêu Iran ở Syria, đáp trả việc Cao nguyên Golan thành mục tiêu của 20 quả tên lửa mà Israel cho Iran là thủ phạm.

“Hôm qua tôi đã gửi đến chính phủ ông Assad (Tổng thống Syria) một thông điệp rõ ràng: Hành động của chúng tôi nhắm vào các lực lượng Iran ở Syria. Nhưng nếu quân đội Syria chống lại, chúng tôi sẽ đáp trả” - Jerusalem Post dẫn lời ông Netanyahu nói trong một đoạn video công bố trước cuộc họp Ủy ban Các vấn đề an ninh quốc gia ngày 10-5 bàn về diễn biến nã tên lửa.

Thủ tướng Netanyahu nói Iran đã vượt giới hạn đỏ khi nã tên lửa Israel, tuyên bố sẽ không để yên cho Iran bám rễ ở Syria. Ảnh: GT
Thủ tướng Netanyahu nói Iran đã vượt giới hạn đỏ khi nã tên lửa Israel, tuyên bố sẽ không để yên cho Iran bám rễ ở Syria. Ảnh: GT

“Cộng đồng quốc tế phải ngăn chặn sự bành trướng và bám rễ của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran ở Syria. Chúng ta phải cùng nhau chặt bỏ các vòi vươn dài của Iran ở Syria và cả những nơi khác.

“Iran đã vượt lằn ranh đỏ. Chúng tôi đã phản ứng phù hợp, quân đội Israel đã thực hiện vụ tấn công quy mô lớn vào các mục tiêu Iran ở Syria” - ông Netanyahu nói.

10 địa điểm quân sự của Israel ở Cao nguyên Golan khuya 9-5 thành mục tiêu của 20 tên lửa từ Syria bắn sang mà Israel cho Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran là thủ phạm. Israel cho biết không quả tên lửa nào đáp xuống cao nguyên Golan, bốn quả bị phòng không Israel đánh chặn, số còn lại rơi trong lãnh thổ Syria. Đáp trả, Israel đã bắn 70 quả tên lửa sang Syria, phá hủy năm đơn vị phòng không của Syria và đánh trúng hàng chục mục tiêu của Iran ở Syria.

Tên lửa Israel bay trên bầu trời thủ đô Damascus (Syria) rạng sáng 10-5. Ảnh: REUTERS
Tên lửa Israel bay trên bầu trời thủ đô Damascus (Syria) rạng sáng 10-5. Ảnh: REUTERS

Trong video, ông Netanyahu một lần nữa nhắc lại lời ông cảnh cáo hồi đầu tuần, rằng bất cứ nước nào đánh Israel sẽ bị Israel đánh lại mạnh hơn nhiều lần. Cũng theo ông, “nước nào chuẩn bị tấn công chúng tôi sẽ bị chúng tôi tấn công trước khi có thể ra tay, đó là cách chúng tôi hành động và chúng tôi sẽ tiếp tục làm thế”.

Theo Jerusalem Post, Bộ trưởng Giáo dục Naftali Bennett - thành viên Ủy ban Các Vấn đề an ninh quốc gia Israel - đã gặp một số nhà ngoại giao nước ngoài vận động họ cùng phản đối các tham vọng hạt nhân và quân sự của Iran. Ông Bennett khẳng định Israel không cho phép Iran mở rộng và củng cố quân sự ở Syria như nhóm vũ trang Hezbollah đã làm ở Lebanon.
“Chúng tôi sẵn sàng đối đầu nhỏ lúc này để ngăn chặn đe dọa lớn hơn về sau” - theo ông Bennett.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm