Thủ tướng Hy Lạp lên tiếng không từ chức

"Tôi hoàn toàn cho rằng mình có trách nhiệm cho những sai lầm và sơ suất, cũng như trách nhiệm cho việc ký kết một văn bản mà chính tôi cũng không tin được, nhưng tôi có nghĩa vụ phải thực hiện điều đó", Tsipras nói trước truyền thông Hy Lạp hôm 14-07.
Tsipras cho biết ông đã phải "đấu tranh" để không cắt giảm tiền lương và lương hưu. Ông nói thêm rằng việc điều chỉnh tài chính như thỏa thuận trong hợp đồng là nhẹ hơn so với những điều chỉnh đã nhất trí trước đây.
Hy Lạp phải bám sát các điều chỉnh tài chính như thỏa thuận đã đưa ra. Ông còn nói rằng mặc dù một số nước đã phản đối việc cung cấp thêm tiền cho Hy Lạp, cụ thể là Phần Lan và Hà Lan, nhưng cuối cùng họ cũng "nương tay".

"Họ không chỉ buộc phải cung cấp thêm tiền cho chúng ta mà họ còn trợ giúp 82 tỷ, và chấp nhận việc tái cơ cấu nợ”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đến cuộc họp thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Eurozone ở Brussels hôm chủ Nhật (12-07) (ảnh: Reuters)

Vị thủ tướng 40 tuổi này đã phải đối mặt với sự bất mãn mạnh mẽ trong đảng Syriza của mình vì đã ký thỏa thuận với các chủ nợ châu Âu. Tuy nhiên, ông cho biết ông dự định sẽ tiếp tục phục vụ một nhiệm kỳ bốn năm, trừ các cuộc bầu cử sớm."Điều tồi tệ nhất mà một thuyền trưởng làm trong khi ông đang chỉ đạo một con tàu lúc giông bão là từ bỏ sự chỉ đạo", ông nói.
Đến tối 15-07 ông Tsipras sẽ thông qua các biện pháp của quốc hội. Những biện pháp này sẽ cứng rắn so với những kỳ vọng của các cử tri Hy Lạp, những người đã đã bác bỏ những yêu cầu trong thỏa thuận cứu trợ với chủ nợ châu Âu trong cuộc trưng cầu hôm 05-07. Tsipras có lẽ sẽ cần sự hỗ trợ của các đảng đối lập thân châu Âu để thực
Tsipras nói ông sẽ làm tất cả những gì có thể để duy trì sự thống nhất đảng Syriza của mình, nhưng sự ưu tiên hàng đầu của ông là đảm bảo thỏa thuận được thực hiện và sự ổn định của nền kinh tế cũng như hệ thống ngân hàng trước khi đối phó với các vấn đề của đảng.
Khi được hỏi liệu ông sẽ trục xuất các nhà lập pháp "nổi loạn" nếu họ bỏ phiếu chống các thỏa thuận cứu trợ tài chính, ông nói sự trục xuất không phải là một phần trong văn hóa của đảng ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm