Thủ tướng Hun Sen yêu cầu Trump xóa nợ cho Campuchia

“Tôi hi vọng chính quyền của ông Donald Trump sẽ suy nghĩ lại về khoản nợ của Campuchia với Mỹ từ thời Cộng hòa Khmer dưới thời tướng Lon Nol”, tờ Cambodia Daily dẫn lời Thủ tướng Hun Sen nói trong bài phát biểu khai mạc ở Lễ hội Biển ở Sihanoukville hôm 23-12.

“Rất khó khăn để chúng tôi đề nghị người Campuchia chấp nhận món nợ vốn được dùng để mua bom đạn giết hại người Campuchia”, ông Hun Sen nói.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen

Thủ tướng Campuchia Hun Sen (trái) hối thúc chính quyền ông Trump xóa nợ cho Campuchia. Ảnh: Cambodia Daily

Trong thời gian từ năm 1972 đến năm 1974, Bộ Nông nghiệp Mỹ cho chính quyền Cộng hòa Khmer vay 274 triệu USD để mua sợ, gạo, bột mì của Mỹ. Cộng hòa Khmer sau đó bị Khmer Đỏ lật đổ vào năm 1975. Đến năm 1993, Quốc hội Campuchia tuyên bố Cộng hòa Khmer là chính quyền bất hợp pháp.

Chính phủ của ông Hun Sen coi khoản nợ là bất hợp pháp và hối thúc phía Mỹ xóa nợ kể từ đó. Theo tờ Cambodia Daily, dù số tiền vay mượn từ Mỹ thực tế là để mua nông sản nhưng cũng chính số tiền đó đã được chính quyền Cộng hòa Khmer dành thêm cho chi tiêu quân sự.

“Chúng tôi không yêu cầu Mỹ bồi thường những thiệt hại thời chiến tranh. Chúng tôi chỉ muốn Mỹ có trách nhiệm vì những vấn đề về khoản nợ này”, ông Hun Sen nói.

Ông Scot Marciel, Đại sứ Mỹ tại ASEAN, hồi năm 2010 nói trong một chuyến thăm Campuchia rằng số nợ trên không thể xóa được vì điều này vượt quá quyền hạn của tổng thống Mỹ và cần phải có sự đồng ý của quốc hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm