'Thủ tướng Đức mặc đồ Hồi giáo xuất hiện trên truyền hình' gây tranh cãi

Các lãnh đạo đài truyền hình Đức đã biện hộ cho quyết định phát sóng hình ảnh Thủ tướng Angela Merkel mặc áo choàng đen của đạo Hồi trên nền những đỉnh tháp giữa bầu trời Berlin trong một bản tin về người tị nạn.
Chương trình truyền hình Bericht aus Berlin của kênh ARD đã phải hứng chịu nhiều lời chỉ trích hôm 6-10 sau khi ảnh Thủ tướng Đức được ghép mặc áo choàng toàn thân mà phụ nữ Iran thường mặc được sử dụng làm hình nền cho bản tin.

Nhiều người cáo buộc đài truyền hình nhà nước này đang tuyên truyền chống lại đạo Hồi. Hình ảnh trên màn ảnh nhỏ được phát cùng bản tin về mối đe dọa với các giá trị Đức do người dẫn chương trình Rainald Becker thực hiện.

 Hình ảnh Thủ tướng Đức Angela Merkel mặc bộ áo choàng đen của đạo Hồi trong bản tin về mối đe dọa của người tị nạn đối với các giá trị Đức. ảnh: ARD

Becker đã đặt ra câu hỏi: “Cuộc sống đang thay đổi ra sao? Chúng ta nên phản ứng thế nào khi người tị nạn gặp rắc rối với quyền bình đẳng, quyền phụ nữ, quyền tự do báo chí và tự do ngôn luận? Đây là những câu hỏi chưa có đáp án và là những câu hỏi làm dấy lên nỗi lo sợ”.
Tuy nhiên, đài ARD bác bỏ chỉ trích khi cho rằng hình ảnh cắt ghép đó đã bị hiểu sai “ở nhiều tầng nghĩa”.
Trong tuyên bố đăng trên trang Facebook của mình, nhà đài viết rằng: “Hình minh họa có liên quan trực tiếp đến phần trình bày của Rainald Becker đối với một bản tin về các giá trị trong xã hội chúng ta. Anh ta đang nói về những thành tựu của xã hội phương Tây chúng ta, đó là quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền bình đẳng. Những giá trị này được phản ánh trong hình minh họa”.
Đài truyền hình này thừa nhận là mục đích của mình đã bị hiểu theo nhiều hướng khác nhau nhưng vẫn “kiên quyết bác bỏ bất kỳ lời cáo buộc nào cho rằng chúng tôi đang lan truyền thông tin bài xích đạo Hồi”.
Cuộc tranh cãi nổ ra cùng thời điểm mà người ta ước tính nước Đức có thể tiếp nhận đến 1,5 triệu người tị nạn trong năm nay. Cùng với đó là mối quan ngại ngày càng tăng về việc đất nước sẽ xử lý ra sao với thách thức của việc nhập cư cả trong ngắn hạn lẫn dài hạn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm