Thủ tướng Canada: Trung Quốc nên thay đổi cách hành xử với nhà báo

Trong một hội nghị kinh tế The Canada Summit tại Toronto (Canada) ngày 8-6, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã lên tiếng chỉ trích cách hành xử thủ thế của Trung Quốc trên trường quốc tế, trong đó có cách hành xử với các nhà báo, theo báo Globe and Mail (Canada).

“Độ dài và bề dày tình hữu nghị của Canada với Trung Quốc đủ để Canada có thể nói rằng: Này, bạn cần thay đổi cách nói năng với các nhà báo. Bạn cần thay đổi thái độ phòng thủ đối với thế giới vì điều này không mang lại lợi lộc gì cho bạn.”

“Nếu cứ đà này thì Trung Quốc sẽ mất dần quan hệ hữu nghị với các nước, trong đó có cả Canada.” Theo Thủ tướng Trudeau, cách hành xử của Trung Quốc tạo ra sự quan ngại cho những ai muốn đặt lòng tin vào Trung Quốc.

Bình luận gay gắt của Thủ tướng Trudeau đến một tuần sau khi xảy ra chuyện Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị mắng mỏ một nhà báo Canada vì đặt một câu hỏi về tình hình nhân quyền của Trung Quốc.

Thủ tướng Canada: Trung Quốc nên thay đổi cách hành xử với nhà báo ảnh 1
Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại hội nghị kinh tế The Canada Summit tại Toronto (Canada) ngày 8-6. (Ảnh: THE CANADA PRESS)

Trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Canada Stéphane Dion tại thủ đô Ottawa (Canada) tuần trước, Bộ trưởng Vương Nghị đã mắng nhà báo Amanda Connolly thuộc trang tin iPolitics vì cô đặt một câu hỏi về nhân quyền và việc công dân Canada Kevin Garratt bị bỏ tù ở Trung Quốc. Ông Kevin Garratt phải ngồi tù ở Trung Quốc trong hơn một năm, vừa bị kết án tội làm gián điệp cho Canada tháng 1 vừa rồi.

“Tôi phải nói câu hỏi của cô là rất có thành kiến với Trung Quốc và có vẻ ngạo mạn, tôi cũng không biết từ đâu cô có những thành kiến này. Điều này hoàn toàn không thể chấp nhận.” - ông Vương Nghị vừa nói vừa vẫy chỉ cây bút trên tay về phía nhà báo Amanda Connolly - “Cô đã từng đến Trung Quốc chưa? Cô có biết rằng Trung Quốc đã đưa hơn 600 triệu người ra khỏi đói nghèo và hiện là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới? Bạn nghĩ là Trung Quốc có thể phát triển được nếu không có sự bảo vệ tốt về nhân quyền?”

Ông Vương Nghị còn tiếp tục yêu cầu nhà báo Amanda Connolly không được đặt các câu hỏi “vô trách nhiệm” như thế, đồng thời bác bỏ các nhận định mà ông cho là “các cáo buộc vô căn cứ và vô trách nhiệm”.

Sự giận dữ của Bộ trưởng Vương Nghị đã nhanh chóng nổi lên trên truyền thông quốc tế. Và Ngoại trưởng Canada Stéphane Dion phải bày tỏ sự bất bình của mình về cách hành xử của ông Vương Nghị với chính bản thân ông Vương Nghị cũng như với đại sứ Trung Quốc tại Canada La Triệu Huy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm