Thủ tướng Canada chia buồn sự ra đi của Chủ tịch Fidel

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã có thông điệp chia buồn sâu sắc Chủ tịch Cuba Fidel Castro qua đời.

“Fidel Castro còn cao hơn một lãnh tụ trọn đời đã phục vụ người dân trong gần nửa thế kỷ. Là một huyền thoại về cách mạng và hùng biện, ông Castro đã thực hiện bước cải tiến đáng kể cho giáo dục và y tế cho Cuba”.

Thủ tướng Justin Trudeau (trái) chia buồn sâu sắc sự qua đời của Chủ tịch Fidel Castro.

Thủ tướng Justin Trudeau (trái) chia buồn sâu sắc sự qua đời của Chủ tịch Fidel Castro. Ảnh: REUTERS

“Là nhân vật nhiều tranh cãi nhưng cả người ủng hộ và phản đối ông Castro đều công nhận sự cống hiến và tình yêu to lớn đối với người dân Cuba”.

“Hôm nay, chúng tôi cùng người dân Cuba thương tiếc sự ra đi một lãnh đạo xuất sắc.”

Thủ tướng Pierre Trudeau (trái) được Chủ tịch Fidel Castro đón tiếp trong chuyến thăm ngày 27-1-1976.

Thủ tướng Pierre Trudeau (trái) được Chủ tịch Fidel Castro đón tiếp trong chuyến thăm ngày 27-1-1976. Ảnh: CP

Trong tuyên bố của mình, Thủ tướng Trudeau cho biết bố ông là cố Thủ tướng Pierre Trudeau “rất tự hào vì có người bạn Fidel Castro”. Chủ tịch Fidel từng viếng lễ tang ông Pierre Trudeau.

Chủ tịch Fidel Castro bồng con trai út Michel khi nhà Trudeau sang thăm Cuba ngày 26-1-1976 trong khi bà Margaret Trudeau đi bên cạnh.

Chủ tịch Fidel Castro bồng con trai út Michel khi nhà Trudeau sang thăm Cuba ngày 26-1-1976 trong khi bà Margaret Trudeau đi bên cạnh. Ảnh: CP

Theo CBC (Canada), Chủ tịch Fidel có quan hệ thân tình với gia đình Trudeau, và sự thân tình này có thể liên quan đến bài phát biểu chia buồn của Thủ tướng Trudeau.

Chủ tịch Fidel từng bồng con trai út Michel của gia đình Trudeau khi gia đình này sang thăm Cuba năm 1976, thậm chí đặt biệt danh cho cậu bé này. Khi Thủ tướng Pierre Trudeau mất năm 2000, Chủ tịch Fidel đã từ Cuba sang viếng, đảm nhiệm làm người hộ tang bên quan tài.

Chủ tịch Fidel Castro viếng Thủ tướng Pierre Trudeau tại Canada ngày 2-10-2000.

Chủ tịch Fidel Castro viếng Thủ tướng Pierre Trudeau tại Canada ngày 2-10-2000. Ảnh: CP

Không chỉ quan hệ giữa hai gia đình mà quan hệ Cuba với Canada cũng rất thân thiện, không như quan hệ Cuba với Mỹ. Đại sứ quán Canada tại Cuba viết trên trang web của mình “Quan hệ Canada-Cuba có thể quay trở lại thế kỷ 18, khi tàu thuyền từ Cuba chở cá tuyết và bia sang đổi rượu rum và đường của Cuba”.

Quan hệ ngoại giao hai nước không bị gián đoạn từ năm 1945 đến nay. Canada là nguồn khách du lịch lớn nhất của Cuba. Người Canada sang Cuba giống như người Mỹ sang nước láng giềng Mexico. Không chỉ là đối tác thương mại, Canada và Cuba còn có nhiều hoạt động trao đổi giáo dục và văn hóa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm