Thủ tướng Campuchia giận dữ về vụ tuyên bố chung biển Đông

Trong một bài phát biểu đầy giận dữ ngày 20-6, ông Hun Sen còn cáo buộc Tòa Trọng tài thường trực (PCA) tại The Hague, Hà Lan có một số thiên vị về chính trị trong bối cảnh PCA sắp ra phán quyết về vụ kiện giữa Philippines với Trung Quốc.

Theo tờ Manila Times, PCA dự kiến sẽ ra phán quyết liên quan đến vụ kiện của Philippines chống lại “đường lưỡi bò” phi lý mà Trung Quốc vẽ ra để đòi chủ quyền ở biển Đông vào ngày 7-7 tới.

Tuần trước, hội nghị giữa các ngoại trưởng đến từ Trung Quốc và 10 nước thuộc Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Côn Minh đã kết thúc với việc tuyên bố chung của các nước thành viên ASEAN về biển Đông được rút lại.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen nói rằng các tuyên bố về việc Campuchia phá hỏng tuyên bố chung của ASEAN về biển Đông là “không thể chấp nhận được”. Ảnh: AFP

Thông tin rút lại bản tuyên bố chung ban đầu được Malaysia tiết lộ, theo đó cho biết các thành viên ASEAN đã bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về các hoạt động cải tạo đất cũng như các động thái khác ở biển Đông. Tuy nhiên, nguyên nhân rút lại tuyên bố không được giải thích rõ.

Những hoài nghi về việc Trung Quốc vận động hành lang các nước trong khu vực cũng nảy sinh theo sau sự kiện trên. Một số tờ báo đã dẫn lại các nguồn tin ngoại giao nói rằng Lào, Campuchia và Myanmar đã trở thành “công cụ giúp thực hiện việc phá hỏng tuyên bố chung”.

Đáp lại, ông Hun Sen gọi tuyên bố này là “không thể chấp nhận được”. “Nó thật sự không công bằng cho Campuchia”. Vị thủ tướng Campuchia cáo buộc các quốc gia giấu tên rằng họ đang “đem Campuchia ra để đối đầu Trung Quốc”.

Ông Hun Sen ngoài ra đã chỉ trích tòa thường trực PCA. “Đây không phải là vấn đề liên quan đến luật pháp mà hoàn toàn là về mặt chính trị. Tôi sẽ không ủng hộ bất kỳ phán quyết nào của tòa án”. Ông Hun Sen còn nói rằng vụ kiện của Philippines “là một âm mưu chính trị giữa một số nước và tòa án”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm