Thủ tướng Anh thừa nhận hưởng lợi từ quỹ đầu tư nước ngoài của cha

Cameron cho biết năm 2010, bốn tháng trước khi trở thành Thủ tướng, ông đã bán cổ phần cho một công ty ở Bahamas, Cameron trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình ITV. Tuần này Chính phủ Anh đã đưa ra những phát biểu về vụ việc rò rỉ "Tài liệu Panama", vụ việc công ty luật Mossack Fonseca, Panama đã giúp các doanh nghiệp và cá nhân giàu có lập công ty ở nước ngoài như thế nào.

"Chúng tôi sở hữu cổ phần đó trị giá £ 30,000 (hơn 937 triệu VND) trong Công ty đầu tư Blairmore nhưng đã bán ra vào tháng 1-2010. Tôi đã bán hết cổ phần vào năm 2010, bởi vì nếu trở thành Thủ tướng tôi không muốn bất cứ ai nói rằng mình có những cổ phần, quyền lợi đặc biệt nào khác." Ông Cameron phát biểu. Ông khẳng định đã trả thuế thu nhập cổ phần khi bán cổ phần mà ông đã mua vào năm 1997.

Ngày 4-4, Thủ tướng Anh đã bác bỏ những cáo buộc và cho rằng đây là "vấn đề riêng tư", khẳng định không có các nguồn vốn ở nước ngoài và gia đình ông không hưởng lợi từ bất kỳ nguồn vốn nước ngoài. Trong tương lai, ông cũng sẽ không hưởng lợi từ những nguồn vốn như vậy .

Thủ tướng Anh thừa nhận hưởng lợi từ quỹ đầu tư nước ngoài của cha ảnh 1

Những thông tin tiết lộ từ "Tài liệu Panama" khiến Thủ tướng Cameron gặp nhiều khó khăn sau khi nỗ lực giữ Anh ở lại Liên minh châu Âu trong một cuộc trưng cầu ý dân ngày 23-6.

Tuần này Thủ tướng Anh đã phải đứng trước sức ép từ Đảng Lao động đối thủ và các phương tiện truyền thông để xử lý vấn đề tài chính của mình trong quá khứ và hiện tại. Ông Tom Watson, phó lãnh đạo Đảng Lao động trả lời tờ Sky News rằng vẫn còn quá sớm để xem xét liệu Cameron có nên từ chức hay không, "ông Cameron có thể phải từ chức vì vụ việc này,nhưng chúng ta cần tìm hiểu kỹ càng hơn về vấn đề tài chính của ông trước đây.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh ITV, Cameron cho biết ông sẽ chuẩn bị công khai thuế của mình dù năm 2012 ông đã không làm vậy khi được yêu cầu. Vụ việc này gây tổn hại một phần vì nó đề cập đến quan điểm của Đảng Bảo thủ, Đảng của tầng lớp thượng lưu, lãnh đạo là những người giàu có từng theo học tại những trường chi phí đắt nhất nước Anh.

"Thủ tướng luôn nghĩ rằng nếu các cử tri biết mức độ giàu có của mình, họ sẽ cho rằng ông không có khả năng hiểu được sự đấu tranh kiếm sống hằng ngày của người dân" - Isabel Oakeshott, tác giả cuốn tiểu sử của Cameron đã viết trong tờ báo Daily Mail.

Cha Thủ tướng Camerom, ông Ian Cameron là nhà môi giới chứng khoán, ông đã qua đời năm 2010, bốn tháng sau khi con trai của ông trở thành Thủ tướng. Ngày 6-4 Thủ tướng Anh cho biết ông cảm thấy bị xúc phạm trước những lời chỉ trích cha mình - người ông xem là "anh hùng"  và nhấn mạnh rằng văn hóa trong ngành tài chính đã thay đổi trong những năm gần đây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm