Thủ tướng Anh nói về chuyện đưa tàu sân bay đến châu Á

Ngày 21-5, Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố việc Anh triển khai hàng không mẫu hạm HMS Queen Elizabeth tới châu Á sẽ chứng minh cho các quốc gia như Trung Quốc thấy rằng London tin tưởng vào luật biển quốc tế, tờ South China Morning Post đưa tin.

“Một trong những điều chúng tôi sẽ làm rõ ràng là chứng minh cho bạn bè rằng chúng tôi tin tưởng vào luật biển quốc tế. Chúng tôi sẽ kiên quyết chứng minh điều này dựa trên quan điểm không đối đầu” - ông nói.

Ông nhấn mạnh rằng Anh không muốn chống đối bất kỳ ai, cho rằng Anh đóng một vai trò rất quan trọng, cùng bạn bè và đối tác như Mỹ, Hà Lan, Úc, Ấn Độ và nhiều quốc gia khác, trong việc duy trì những quy tắc của luật pháp quốc tế.

Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: REUTERS

Ông Johnson cho biết nhóm tác chiến tàu sân bay này sẽ ghé thăm hơn 40 quốc gia trong cuộc hành trình đi qua Địa Trung Hải, Ấn Độ Dương và Biển Đông tới Nhật Bản. Đồng thời, ông cho biết nhóm tàu sân bay sẽ thể hiện các giá trị của Anh cũng như khả năng quân sự của nước này.

Trước đó, Thủ tướng Anh đã nhận định rằng tàu HMS Queen Elizabeth chính là “hiện thân của nước Anh toàn cầu hiện đại” và là “đại sứ quán nổi” của Anh tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Theo tờ The Telegraph, hai tàu khu trục Type 45, hai tàu hộ tống Type 23, một tàu ngầm hạt nhân, hai tàu chở dầu và máy bay trực thăng sẽ cùng hộ tống tàu sân bay này trong suốt cuộc hành trình. 

Nhóm tác chiến tàu sân bay sẽ dừng chân đầu tiên tại Gibraltar, trước khi đi qua Địa Trung Hải đến Kênh đào Suez. Trong thời gian trên, Hải quân Hoàng gia Anh sẽ tiến hành tập trận với các quốc gia thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)  và các quốc gia ngoài khối. Theo đó, Hải quân Hoàng gia Anh và các đối tác sẽ tiến hành diễn tập các nội dung tác chiến chống tàu ngầm.

Sau đó, nhóm tác chiến sẽ đi qua khu vực Kênh đào Suez đến cảng Duqm - căn cứ của quân sự Anh ở Oman - trước khi di chuyển ra khu vực Ấn Độ Dương và tham gia vào các cuộc tập trận chung hạng nhẹ với hải quân Ấn Độ. Sau đó, nhóm tác chiến sẽ đến thăm cảng tại Singapore, qua Biển Đông và đến Nhật Bản để tiến hành tập trận chung với Nhật Bản và Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm