Thủ tướng Anh kêu gọi tổng tuyển cử sớm 3 năm

Lời thông báo bất ngờ này của bà được đưa ra sau 12 tháng trở thành thủ tướng Anh. Quyết định này cần phải có sự chấp thuận của Quốc hội trước khi tiến hành.

Trong tuyên bố ngay tại Văn phòng Thủ tướng Anh, bà May khẳng định Anh cần tiến hành ngay cuộc tổng tuyển cử sớm trước khi các cuộc thương lượng chi tiết về Brexit bắt đầu. Nếu cuộc bầu cử thật sự sẽ diễn ra thì đây sẽ là cuộc bầu cử sớm đến ba năm so với dự kiến ban đầu.

Thủ tướng Anh khẳng định đây là cách duy nhất để đảm bảo ổn định chính trị trong nhiều năm tới khi Anh đang xúc tiến quá trình đàm phán rời EU.

Thủ tướng Anh kêu gọi tổng tuyển cử sớm 3 năm ảnh 1
Thủ tướng Anh Theresa May tham dự buổi diễu hành tại trường Royal Military Academy Sandhurst vào tuần trước. Ảnh: REUTERS

Tháng 6 năm ngoái, Anh đã bỏ phiếu rời Liên minh châu Âu (EU). Sau cuộc trưng cầu dân ý với kết quả đa số cử tri Anh lựa chọn rời khỏi EU, Thủ tướng David Cameron đã từ chức.

Bà May cũng ủng hộ Anh ở lại EU như cựu Thủ tướng Cameron, tuy nhiên bà đã cam kết sẽ dẫn dắt Anh trong hai năm khi Anh xúc tiến quá trình đàm phán rời EU.

Đảng Bảo thủ của bà May đã dẫn đầu 21 điểm so với Đảng Lao động, theo khảo sát của trang YouGov vào tuần này.

Lãnh đạo Đảng Lao động đối lập là ông Jeremy Corbyn. Ông nhận được nhiều sự ủng hộ nhưng bị cáo buộc không tham gia vào quần chúng rộng rãi hơn hay phản đối mạnh mẽ đối với chính phủ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm