Thủ tướng Anh công du 4 nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam

Hãng tin Channel News Asia dẫn nguồn AFP cho biết, điểm dừng chận đầu tiên trong chuyến công du của David Cameron đến Đông Nam Á lần này là Indonesia. Ông Cameron sẽ cùng Bộ trưởng Thương mại và 30 lãnh đạo doanh nghiệp Anh đến và làm việc tại Indonesia, Singapore, Việt Nam và Malaysia trong 4 ngày.

Trong chuyến thăm 4 nước lần này, thủ tướng David Cameron sẽ thảo luận về "kẻ thù chung" IS cực đoan với tổng thống Joko Widodo của Indonesia và thủ tướng Najib Razak của Malaysia. Hàng trăm thanh thiếu niên người Anh đã tham gia IS tại Syria và Iraq, lo sợ họ có thể quay trở lại để khủng bố Anh.

Thủ tướng Anh David Cameron (ảnh: Reuters)

"Chúng ta sẽ đánh bại những kẻ khủng bố tàn bạo nếu chúng ta hành động tại từng quốc gia, ở nước ngoài và cả thế giới và nếu chúng ta đoàn kết lại thì ắt sẽ tiêu diệt kẻ thù chung này", ông nói.
Ông cũng cho biết, Anh sẽ cung cấp chuyên môn về "công tác chống khủng bố thực tế" cũng như học hỏi thêm từ Indonesia và Malaysia về những gì họ đã làm để giải quyết vấn đề chủ nghĩa cực đoan và xây dựng xã hội thân thiện.
Viết trên tờ Daily Mail (Anh) trước chuyến thăm, ông Cameron nói rằng: "Đây là một khu vực bắt đầu xuất hiện những mối nguy hiểm từ IS, và tôi xác định rằng nước Anh sẽ nắm bắt từng cơ hội mang lại để đối phó IS".
Được biết tại Indonesia nói riêng, đây là quốc gia có dân số Hồi giáo lớn nhất thế giới và đang phải "vật lộn" với chủ nghĩa cực đoan, sợ rằng lên đến 500 công dân nước này đã bị IS dụ dỗ đến Trung Đông. Trong khi đó, các công dân của người Hồi giáo chiếm đa số ở Malaysia cũng đã tham gia các phần tử cực đoan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm