Thứ trưởng Nhật ‘ngã ngựa’ vì quấy rối

Làn sóng tố cáo hành vi quấy rối tình dục đã lan đến Nhật Bản, khuấy động cả chính trường Tokyo và chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe.

Quấy rối nhiều nữ PV

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nhật bản Junichi Fukuda đã công bố ý định từ chức sau khi tạp chí Shukan Shincho đăng tải các cáo buộc ông có hành vi quấy rối tình dục một nữ phóng viên (PV). “Trong tình hình này, tôi không thể tiếp tục thực hiện nghĩa vụ của mình” - vị thứ trưởng 58 tuổi phát biểu vào ngày 18-4. Ông Fukuda vẫn tiếp tục bác bỏ những cáo buộc được báo chí đăng tải, tuyên bố sẽ kiện tuần san Shukan Shincho tội vu khống. “Tôi không làm những điều mà tờ tạp chí đó đăng tải” - ông khẳng định.

Tạp chí Shukan Shincho cũng đã công bố một đoạn băng ghi âm làm bằng chứng. Giọng nói trong đoạn băng được cho là của ông Fukuda. Nam giới trong cuộc đối thoại đã có những lời lẽ gạ gẫm khiếm nhã đối với nữ PV. Tạp chí này còn cáo buộc ông Fukuda cũng từng buông lời khiếm nhã với nhiều nữ PV khác thường đưa tin về Bộ Tài chính.

Đài truyền hình TV Asahi cũng xác nhận một nữ PV của họ từng bị ông Fukuda quấy rối, lãnh đạo đài này, ông Hiroshi Shinozuka, khẳng định trong cuộc họp báo ngày 19-4. Đài này từ chối công khai tên tuổi của nữ PV. Cô đã vài lần dùng bữa tối với ông Fukuda trong hơn một năm qua và đã ghi âm những cuộc hội thoại mà vị thứ trưởng dùng lời lẽ khiếm nhã, theo ông Shinozuka.

Lãnh đạo của TV Asahi khẳng định đài truyền hình đã xác thực các đoạn ghi âm và kết luận ông Fukuda có hành vi quấy rối tình dục, hãng thông tấn Kyodo dẫn lời. Đài truyền hình này tuyên bố sẽ sớm gửi khiếu nại chính thức đến Bộ Tài chính Nhật Bản về vấn đề này. Được biết nữ PV của TV Asahi chính là người gửi các đoạn ghi âm cho tạp chí Shukan Shincho.

Thứ trưởng Tài chính Nhật Bản Junichi Fukuda đã tuyên bố ý định từ chức. Ảnh: KYODO

Lãnh đạo của đài TV Asahi họp báo về thông tin nữ phóng viên đài này bị ông Fukuda buông lời khiếm nhã. Ảnh: KYODO

Thêm sóng gió cho ông Shinzo Abe

Vụ bê bối mới nhất có liên quan đến nội các Nhật Bản có thể gây thêm sóng gió cho Thủ tướng Shinzo Abe, hiện chật vật với các cáo buộc về “chủ nghĩa thân hữu”. Thủ tướng Nhật Bản liên tục phủ nhận hỗ trợ các hoạt động của trường tư thục Kake Gakuen, được điều hành bởi một người bạn là Kotaro Kake. Ông cũng phủ nhận việc gia đình ông can thiệp thương vụ mua đất công với giá rẻ của Moritomo Gakuen, có quan hệ với bà Akie Abe. Mức ủng hộ của cử tri Nhật Bản dành cho ông Abe đã đạt mức thấp nhất kể từ năm 2012 đến nay.

Liên tiếp các bê bối của cấp dưới đang làm giảm uy tín của Bộ trưởng Tài chính Taro Aso và các chương trình nghị sự mà ông theo đuổi. Tháng trước, ông Aso đã chịu chỉ trích vì một số quan chức cấp dưới chỉnh sửa các tài liệu chính phủ trong vụ giảm 86% giá bán đất công tại Toyonaka, tỉnh Osaka cho Moritomo Gakuen. Việc các nội dung bị xóa đều đề cập đến đệ nhất phu nhân Akie Abe khiến dư luận thêm hoài nghi về mối quan hệ của bà với Moritomo Gakuen.

Kế hoạch tăng thuế tiêu dùng lên 10% vào tháng 10-2019 của Bộ Tài chính Nhật Bản vốn không được lòng dư luận nay càng tăng rủi ro thất bại vì các sức ép chính trị từ vụ việc của ông Fukuda. Trả lời họp báo về tác động của vụ bê bối đối với dự thảo tăng thuế, ông Fukuda ngày 18-4 nhấn mạnh hai vụ việc cần được nhìn nhận tách biệt. “Thật đáng tiếc nếu các vấn đề cá nhân của tôi tác động đến các vấn đề chính sách của Bộ Tài chính” - ông Fukuda cho biết.

Bảo vệ các nữ phóng viên

Ông Shinozuka tiết lộ nữ PV bị quấy rối đã liên hệ với quản lý đề nghị công bố các đoạn ghi âm nhưng ban lãnh đạo không ủng hộ vì lo ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của cô. Tương tự, khi đăng tải đoạn ghi âm những lời lẽ quấy rối của ông Fukuda lên Youtube, tạp chí Shukan Shincho đã xóa giọng nói của cô nhằm bảo vệ danh tính.

Bộ Tài chính Nhật Bản đã kêu gọi những nữ PV nào cảm thấy từng bị quấy rối bởi ông Fukuda thì nên ra mặt và hỗ trợ điều tra. Ý tưởng này lập tức chịu nhiều chỉ trích của dư luận Nhật Bản. Nhiều người cho rằng những nạn nhân là phụ nữ sẽ chịu nhiều thiệt thòi nếu công khai danh tính vì vị trí của họ nằm ở bên yếu thế trong xã hội và môi trường làm việc tại Nhật Bản.

__________________________

“Vì chưa có nạn nhân nào công khai ra mặt mà chỉ có người làm sai bị tập trung nên đây chỉ mới là câu chuyện một chiều. Ông Fukuda cũng có thể là một nạn nhân” - Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso cho biết chưa thể chính thức cáo buộc ông Fukuda cho đến khi nữ PV của TV Asahi công khai phối hợp điều tra.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm