Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ sẽ đến Trung Quốc vào tuần tới

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman dự kiến sẽ gặp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại TP Thiên Tân vào đầu tuần tới sau chuyến thăm Mông Cổ, tờ South China Morning Post đưa tin.

Trong một tuyên bố hôm 21-7, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết các cuộc thảo luận là một phần trong “những nỗ lực liên tục của Washington nhằm tổ chức các cuộc trao đổi thẳng thắn với các quan chức Bắc Kinh để thúc đẩy các lợi ích và giá trị của Mỹ cũng như quản lý mối quan hệ một cách có trách nhiệm”.

“Thứ trưởng sẽ thảo luận về các lĩnh vực mà chúng tôi quan ngại nghiêm trọng về các hành động của Trung Quốc, cũng như các lĩnh vực mà lợi ích của đôi bên gắn kết” - trích tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman. Ảnh: ASIA SOCIETY

Chuyến thăm Trung Quốc của bà Sherman diễn ra trong bối cảnh Washington và Bắc Kinh đang xem xét lại các chính sách của họ đối với nhau.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết ông Tạ Phong - Đặc phái viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Hong Kong - cũng sẽ gặp bà Sherman trong chuyến thăm Trung Quốc của bà trong hai ngày 25 và 26-7. Dự kiến bà Sherman sẽ gặp ông Tạ Phong trước khi gặp ông Vương Nghị.

“Trung Quốc sẽ làm rõ lập trường của Mỹ đối với sự phát triển của quan hệ Trung - Mỹ và thái độ kiên quyết của họ trong việc bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của Bắc Kinh. Đồng thời, Trung Quốc yêu cầu Mỹ ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc và gây tổn hại cho Trung Quốc” - bộ này cho biết.

Hôm 21-7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết Trung Quốc và Mỹ nên làm việc cùng nhau trên vấn đề biến đổi khí hậu.

Ông Triệu nói: “Trung Quốc và Mỹ có trách nhiệm chung và phải tăng cường giao tiếp và hợp tác để trở thành tấm gương cho thế giới. Hợp tác giữa Trung Quốc và Mỹ trong các lĩnh vực cụ thể có liên quan rất chặt chẽ đến tình trạng quan hệ Trung Quốc - Mỹ”.

Trước đó, chính quyền Washington đã thông báo bà Sherman sẽ tới Nhật, Hàn Quốc và Mông Cổ trong khuôn khổ chuyến công du châu Á của mình, làm dấy lên lo ngại rằng bà sẽ không đến Trung Quốc.

Sau Trung Quốc, bà Sherman sẽ tới Oman, gặp Thứ trưởng Ngoại giao Oman Sheikh Khalifa Al Harthy để thảo luận về việc thúc đẩy hòa bình và an ninh trong khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm