Thứ trưởng Mỹ: Đừng để yếu tố Trung Quốc xen vào hợp tác Mỹ-Ấn

Hôm 12-10, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun kêu gọi “tránh bàn đến Trung Quốc” và cho biết Washington muốn giúp Ấn Độ đạt được nhiều lợi ích ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đài Channel News Asia đưa tin.

Trong phiên khai mạc của Diễn đàn Ấn Độ - Mỹ tại thủ đô New Delhi (Ấn Độ), ông Biegun cho biết Mỹ đang tìm cách tăng cường sức mạnh của Ấn Độ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương nhưng không làm thay đổi truyền thống tự chủ chiến lược của chính quyền New Delhi.

Thứ trưởng Biegun nói: “Ấn Độ có truyền thống mạnh mẽ và đáng tự hào về quyền tự chủ chiến lược và và chúng tôi tôn trọng điều đó. Chúng tôi không cố gắng thay đổi truyền thống đó của Ấn Độ. Thay vào đó, chúng tôi muốn tìm cách tạo điều kiện để Ấn Độ tăng năng lực bảo vệ chủ quyền và nền dân chủ của mình cũng như thúc đẩy lợi ích của Ấn Độ trên toàn khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương”.

Theo chủ trương đó, ông Biegun cho biết Washington sẽ tăng cường  thúc đẩy hợp tác quân đội hai bên, bán khí tài quân sự và chia sẻ thông tin tình báo với Ấn Độ.

Bên cạnh đó, ông Biegun cảnh báo về sự trỗi dậy của Trung Quốc trong khu vực. Tuy nhiên, ông nói rằng khi Mỹ và Ấn Độ hợp tác theo hướng trên thì nên “tránh bàn đến Trung Quốc”.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun. Ảnh: ASIAN LITE

Ông Biegun đã chính thức thăm Ấn Độ vào hôm 12-10. Chuyến thăm kéo dài ba ngày này diễn ra sau cuộc gặp của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo với đại diện ngoại giao của Ấn Độ, Nhật và Úc trong hội nghị “Bộ tứ kim cương” (nhóm QUAD) tại Tokyo vào tuần trước.

“Bộ tứ kim cương” gồm bốn nước Mỹ, Úc, Ấn Độ và Nhật. Nhóm nước này được coi là nhân tố đối trọng với Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Trong hội nghị của bộ tứ, ông Pompeo đã cho rằng trước các hành động ngày càng quyết đoán của Trung Quốc trong khu vực, sự hợp tác của bốn nước để bảo vệ các đối tác và người dân của mình trước tác động của Trung Quốc là cần thiết hơn bao giờ hết.

Nhắc đến nhóm QUAD, ông Biegun khẳng định mối quan hệ đối tác giữa bộ tứ được thúc đẩy nhờ lợi ích chung chứ không phải là nghĩa vụ có tính ràng buộc và bốn nước này cũng không có ý định trở thành một nhóm độc quyền.

Ông Biegun cũng hoan nghênh những quốc gia khác tham gia vào bộ tứ, nếu nước đó muốn xây dựng một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở. 

Chuyến thăm của ông Biegun đặt nền móng cho cuộc đối thoại “2 + 2” diễn ra vào cuối tháng này giữa đại diện phía Mỹ là Ngoại trưởng Pompeo, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper và đại diện Ấn Độ là Bộ trưởng Ngoại giao Subrahmanyam Jaishankar và Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh.

Nhận định của ông Biegun về việc Mỹ tôn trọng quyền tự chủ chiến lược của Ấn Độ được coi là động thái xoa dịu những lo ngại của New Delhi trong việc xây dựng các liên minh chiến lược nhưng không làm mất lòng Trung Quốc.

Chuyến thăm New Delhi của ông Biegun diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc và Ấn Độ đang tiếp tục căng thẳng về tranh chấp biên giới ở khu vực Ladakh. Trong khi đó, Washington cũng liên tục chỉ trích Bắc Kinh về dịch COVIS-19, vấn đề Hong Kong, Đài Loan, nhân quyền, thương mại và công nghệ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm