Thủ lĩnh sinh viên Hong Kong được thả tự do

Thủ lĩnh sinh viên Hong Kong Joshua Wong ngày 24-10 đã được bảo lãnh tự do tạm thời cho đến khi diễn ra một phiên kháng án liên quan tới vai trò của anh trong cuộc biểu tình Phong trào dù vàng hồi năm 2014, theo AFP. Quyết định thả tạm thời được đưa ra sau một phiên điều trần kéo dài 10 phút tại Tòa án Chung thẩm Hong Kong (CFA) sáng 24-10.

Trong phiên tòa diễn ra ở Hong Kong hôm 17-8 năm nay, Joshua Wong (Hoàng Chi Phong, 21 tuổi) cùng các cộng sự là Nathan Law (La Quán Thông, 24 tuổi) và Alex Chow (Châu Vĩnh Khang, 26 tuổi) lần lượt bị tuyên án sáu tháng, tám tháng và bảy tháng tù giam với tội danh tham gia các cuộc biểu tình đòi tăng quyền tự quyết cho Hong Kong.

Nhà hoạt động Joshua Wong và Nathan Law. Ảnh: HONG KONG FREE PRESS

Ngoài ra, các bị cáo sẽ không được ứng cử vào Hội đồng Lập pháp (Legco) của Hong Kong trong vòng năm năm. Trước đó, hồi năm 2016, ba nhà hoạt động đã bị tuyên án tù treo, thay vì ngồi tù phải bỏ thời giờ lao động công ích về tội tụ tập bất hợp pháp.

Trong quyết định được đưa ra ngày 24-10, Tòa án Chung thẩm Hong Kong đã tán thành đơn xin bảo lãnh tự do tạm thời của Joshua Wong và Nathan Law. Còn Alex Chow vẫn bị giam giữ vì không xin bảo lãnh. Số tiền bảo lãnh là 50.000 đôla Hong Kong.

Những người đứng bên ngoài tòa án đã thở phào nhẹ nhõm sau quyết định trên. Đến ngày 7-11, ba nhà hoạt động lần đầu tiên sẽ xuất hiện tại phiên kháng án được đưa ra hôm 17-8.

Được biết cuộc biểu tình đầu tiên của “Phong trào dù vàng” nổ ra hồi tháng 9-2014 trước tòa nhà Hội đồng Lập pháp Hong Kong ở Công viên Thiêm Mã với hàng trăm sinh viên tham dự.

Người biểu tình thời điểm đó phản đối kế hoạch cải cách bầu cử đặc khu trưởng Hong Kong của Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc. “Phong trào dù vàng” đã kết thúc sau 79 ngày. Ba nhà hoạt động trên đã bị bắt trong năm này vì tham gia biểu tình bên ngoài trụ sở chính quyền thành phố, tấn công tòa nhà và xung đột với cảnh sát.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm