‘Thủ lĩnh quân đội’ cấp cao của IS tại Iraq bị tiêu diệt

Hãng tin Reuters dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook cho biết đợt không kích ngày 6-5 ở gần thị trấn Rutba, nằm sâu trong vùng sa mạc Anbar, Iraq đã tiêu diệt Abu Wahib, kẻ được coi là "thủ lĩnh quân đội" của IS tại tỉnh miền tây Iraq này.

Abu Wahib là kẻ chuyên xuất hiện trong các video hành quyết của IS. Người này từng là thành viên của tổ chức khủng bố Al-Qaeda ở Iraq, phát ngôn viên Lầu Năm Góc nói. "Chúng tôi coi hắn là một lãnh đạo nổi bật trong hàng ngũ IS, không chỉ ở tỉnh Anbar. Loại bỏ hắn khỏi chiến trường là một bước tiến lớn".

Wahib là "cựu thành viên al-Qaeda ở Iraq, từng xuất hiện trong nhiều video hành quyết của IS", ông Cook nói. “Thủ lĩnh quân đội” này của IS bị tiêu diệt khi đang lái xe. Ông Peter Cook không cung cấp thêm thông tin chi tiết cũng như không tiết lộ cụ thể cuộc không kích là do chiến đấu cơ hay máy bay không người lái tiến hành, theo tờ The New Arab.

Thủ lĩnh quân đội của IS, Abu Wahib. Nguồn: The New Arab

“Cái chết của Waheeb sẽ làm suy yếu năng lực của nhóm khủng bố IS ở Anbar, do người này là một trong những thủ lĩnh cấp cao của IS” – tướng Hussam al-Saadi của quân đôi Iraq nói.

Các mục tiêu IS bị tiêu diệt trước đó là Suleiman Abd Shabib al-Jabouri, "thành viên hội đồng chiến tranh" IS, Abd ar-Rahman Mustafa al-Qaduli, chỉ huy số hai của IS, và Omar al-Shishani, hay còn gọi là "Omar the Chechen", "bộ trưởng quốc phòng" IS.

Dù liên minh có nhiều thắng lợi lớn trước IS, nhóm phiến quân vẫn kiểm soát những thành phố chiến lược như Raqqa ở Syria, Mosul ở Iraq. Các chiến dịch nhằm giải phóng hai TP này dự kiến chưa thể diễn ra trong vài tháng tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm