Thủ lĩnh IS ở Yemen đã bị Mỹ tiêu diệt?

Theo hãng tin Reuters (Mỹ) ngày 4-2, đợt không kích đêm 3-2 của Mỹ ở tỉnh Abyan miền Nam Yemen đã tiêu diệt tên khủng bố cấp cao Jalal Baleedi. Xe chở Jalal Baleedi và năm phần tử khủng bố khác bị trúng tên lửa Mỹ khi đang đi trên đường.

Jalal Baleedi được biết đến là một thủ lĩnh cấp cao của tổ chức khủng bố Al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập (AQAP). Tuy nhiên Reuters dẫn thông tin từ truyền thông và một số nhà phân tích cho biết gần đây tên này đã rời bỏ AQAP sang đầu quân cho thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, trở thành thủ lĩnh IS ở Yemen.

Jalal Baleedi được cho đã rời bỏ Al-Qaeda sang làm thủ lĩnh IS ở Yemen. (Ảnh: INDEPENDENT)

Tên Jalal Baleedi bị Mỹ treo thưởng năm triệu USD cho ai giết được hoặc cung cấp thông tin tiêu diệt vì cho rằng Jalal Baleedi lên kế hoạch tấn công các mục tiêu ngoại giao ở thủ đô Sanaa (Yemen) năm 2013.

Hoạt động khủng bố ở Yemen đang diễn biến rất phức tạp, đặc biệt trong chín tháng Yemen xảy ra nội chiến giữa chính phủ Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi (Saudi Arabia ủng hộ) và lực lượng nổi dậy người Houthi (Iran ủng hộ) vừa qua. Thời gian này Mỹ vẫn thường xuyên thực hiện các chiến dịch không kích ở Yemen nhắm vào Al-Qaeda và IS.

Không kích của Mỹ trong đêm 3-2 cũng giết chết sáu phần tử Al-Qaeda khác tại Yemen. Tháng 6-2015, tên lửa Mỹ cũng đã tiêu diệt Nasser al-Wuhayshi - một thủ lĩnh của Al-Qaeda ở Yemen.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm