Thư của ông Tập Cận Bình gửi đến cựu CEO Starbucks nói gì?

Hãng thông tấn Tân Hoa xã ngày 14-1 đưa tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã viết thư cho cựu Chủ tịch Starbucks Howard Schultz nhằm đề nghị ông và tập đoàn cà phê Starbucks hỗ trợ cải thiện mối quan hệ kinh tế và thương mại giữa Washington và Bắc Kinh.

Theo Tân Hoa xã, ông Tập đã đề nghị ông Schultz và tập đoàn Starbucks “tiếp tục đóng vai trò tích cực và chủ động trong  việc thúc đẩy quan hệ giữa hai nước”, đồng thời nhấn mạnh rằng Trung Quốc cũng đang nỗ lực mở cửa đối với “các doanh nghiệp từ nước ngoài, bao gồm tập đoàn Starbucks”.

Bức thư lần này của ông Tập được cho là nhằm hồi đáp lại một thông điệp trước đó của ông Schultz. Trước đó, ông Schultz đã gửi cho ông Tập một bản dịch của cuốn sách "Hành trình hồi tưởng lại lời hứa của nước Mỹ", kèm theo một lá thư, trong đó chỉ ra cam kết lâu dài của Starbucks đối với Trung Quốc.

Cựu Chủ tịch Starbucks Howard Schultz. Ảnh: GETTY IMAGES

Ông Schultz đã từ chức chủ tịch của chuỗi cửa hàng cà phê Starbucks vào năm 2018, nhưng vẫn giữ được danh hiệu danh dự ở công ty. Vào thời điểm đó, ông nói rằng mình đang chuẩn bị cho cuộc tranh cử tổng thống năm 2020 với tư cách là một ứng cử viên độc lập. Tuy nhiên, những kế hoạch đó đã bị hủy bỏ.

Vào năm 2018, ông Schultz đã trăn trở về những tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và cho rằng thuế quan của Mỹ áp lên hàng hóa Trung Quốc sẽ không có lợi cho việc làm của người Mỹ.

“Mỗi khi xung đột và chiến tranh thương mại xảy ra, nó có thể dẫn đến sự suy thoái của nền kinh tế Mỹ” – ông Schultz nói với đài CNN. Trung Quốc là một trong những thị trường tăng trưởng hàng đầu ở nước ngoài của tập đoàn Starbucks.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm