Thông qua kế hoạch diễn tập cứu trợ thảm họa chung

Diễn đàn thảo luận nhiều vấn đề: Khủng bố, chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, vụ tranh chấp lãnh thổ Campuchia - Thái Lan, an ninh lương thực và năng lượng. Đề tài trọng tâm là cứu trợ thảm họa.

Kết thúc diễn đàn, các bộ trưởng đã ra tuyên bố chung thông qua đề xuất của Philippines và Mỹ về tiến hành diễn tập cứu trợ thảm họa chung vào năm 2009. Hiện Philippines và Mỹ đã bắt đầu thảo luận về địa điểm, thời điểm, quy trình và điều kiện diễn tập.

Tuyên bố khẳng định công tác cứu trợ không mang tính áp đặt cho bất cứ nước nào nhằm loại bỏ lo ngại việc quân đội nước ngoài tham gia cứu trợ sẽ đe dọa đến chủ quyền quốc gia.

Các bộ trưởng cũng nhất trí soạn thảo hướng dẫn về hợp tác cứu trợ và kế hoạch phối hợp cứu trợ thảm họa chung. Kế hoạch sẽ xem xét khả năng sử dụng nguồn lực quân sự để hỗ trợ cho các hoạt động cứu trợ dân sự trong thảm họa liên quan đến nhiều nước.

Bên lề Diễn đàn khu vực ASEAN lần thứ 15, CHDCND Triều Tiên và ASEAN đã ký Hiệp định hữu nghị và hợp tác Đông Nam Á. Hôm qua cũng là ngày bế mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 41. Singapore đã trao chức chủ tịch thường trực ASEAN cho Thái Lan.

LÊ LINH (Theo AP, AFP, 41amm.sg)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm