“Thống đốc cơ bắp” Schwarzenegger rời nhiệm sở

“Thống đốc cơ bắp” Schwarzenegger rời nhiệm sở ảnh 1
Thống đốc California Arnold Schwarzenegger.

Ông Schwarzenegger, 63 tuổi, kết thúc 2 nhiệm kỳ với tỷ lệ ủng hộ thấp kỷ lục 22%, tỷ lệ thất nghiệp 12,4% - cao hơnmức trung bình quốc gia và thâm hụt ngân sách của California tăng lên mức 28tỷ USD.

Người kế nhiệm ông Schwarzenegger sẽ là Thống đốc đắc cử Jerry Brown, một thành viên của đảng Dân chủ cũng từng giữ ghế thống đốc California từ 1976-1983.

Trong những năm nắm quyền, quyết định của ông Schwarzenegger nhằm tập trung vào các nỗ lực đối phó với sự thay đổi khí hậu đã vấp phải những chỉ trích của các đối thủ và giới phân tích, vốn cho rằng ông Thống đốc nên tập trung vào vấn đề kinh tế.

Sự ra đi của ông Schwarzenegger, diễn ra giữa lúc xuất hiện những lo ngại rằng California có thể vỡ nợ, đã khiến báo chí Mỹ chạy những hàng tít như “Thất bại rồi, Thống đốc!”.

Tuy nhiên, hầu hết những khó khăn mà chính quyền California gặp phải nằm ngoài sự kiểm soát của ông Schwarzenegger. California đã hứng chịu một trận hạn hán lớn và bị ảnh hưởng nặng nền bởi khủng khoảng kinh tế, trong khi nguồn thu chính của bang là từ thuế nhà đất và du lịch.

Ông Schwarzenegger chưa tiết lộ sẽ làm gì sau khi rời nhiệm sở. Nhưng ông này được cho là sẽ vẫn tập trung vào các nỗ lực giảm sự ấm lên của khí hậu toàn cầu, có thể là đóng một vai trò như một chính khách độc lập giống cựu phó tổng thống Mỹ Al Gore.

Ông Schwarzenegger đã theo đuổi một loạt sáng kiến môi trường khi cònđương chức,trong đó có việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải phương tiện chặt chẽ nhất tại Mỹ.

“Có nhiều điều quan trọng mà tôi muốn nói”, ông Schwarzenegger viết trên mạng xã hội Twitter. “Các nỗ lực cải cách của tôi sẽ vẫn tiếp tục, niềm tin vào các vấn đề môi trường và để bảo vệ môi trường sẽ vẫn tiếp tục”.

Cũng có tin đồn nói rằng ông Schwarzenegger có thể trở lại đóng phim hoặc nhắm ghế tổng thống Mỹ.

Ian Halperin, tác giả cuốn sách “The Governator” viết về bí mật của các ngôi sao Hollywood, viết: “Tôi tin rằng ông ấy sẽ tìm cách để sửa đổi hiến pháp nhằm cho phép một người sinh ở nước ngoài được quyền lãnh đạo đất nước này. Nếu ai đó có thể làm điều này thì đó là Arnold Schwarzenegger”.

Luật pháp Mỹ quy định chỉ những người sinh tại Mỹ mới được phép tranh cử tổng thống trong khi ông Schwarzenegger lại sinh tại Áo.

Ông Achwarzenegger cũng được cho là sẽ thu về những khoản tiền không nhỏ trong lĩnh vực viết hồi ký và diễn thuyết sau khi đãbỏ ra25 triệu USD tiền túi cho 2 chiến dịch tranh cử.

Ông Achwarzenegger trở thành thống đốc California, bang đông dân nhất nước Mỹ, năm 2003 trong một bầu cử miễn nhiệm để thay thế vị Thống đốc khi đó là Gray Davis. Sau đó, ông Achwarzenegger tái đắc cử năm 2006.

Theo An Bình ( DT/ CBS)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm