Thông điệp từ lễ duyệt binh mừng Quốc khánh Triều Tiên năm nay

Triều Tiên ngày 9-9 kỷ niệm 70 năm Quốc khánh bằng một loạt hoạt động chào mừng, trong đó tiêu biểu là cuộc duyệt binh quy mô lớn trên Quảng trường Kim Nhật Thành. Nước này cũng tổ chức nhiều sự kiện quy mô, như chương trình biểu diễn ca nhạc lớn tại thủ đô Bình Nhưỡng với sự tham gia của nhiều quan chức và phóng viên quốc tế.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) nắm tay Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Lật Chiến Thư trên lễ đài tại lễ duyệt binh. Ảnh: CNN

Thông tin về lễ duyệt binh không được Triều Tiên công bố rộng rãi, các hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên và phương Tây không truyền trực tiếp hình ảnh của buổi lễ. Tuy nhiên, các phóng viên nước ngoài có mặt tại Bình Nhưỡng cho biết lễ duyệt binh năm nay có quy mô nhỏ hơn sự kiện hồi tháng 2.

Ngay từ sáng sớm, hàng trăm xe quân sự chở theo hàng ngàn binh sĩ đã xếp hàng dọc bờ sông ở Bình Nhưỡng. Hàng trăm xe tăng quân sự đã diễu qua Quảng trường Kim Nhật Thành trong khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un đứng trên khán đài cao vẫy chào các tốp binh lính, còn đám đông thì hò reo trong suốt buổi lễ.

Máy bay tạo hình con số 70 - kỷ niệm 70 năm ngày Quốc khánh. Ảnh: CNN

Theo những hình ảnh từ hãng tin Reuters, ông Kim Jong-un nắm tay Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Lật Chiến Thư trên lễ đài và vẫy chào cuộc diễu binh kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 70 của Triều Tiên. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không tới tham dự sự kiện tại Triều Tiên, thay vào đó Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Lật Chiến Thư đại diện nước này tới Bình Nhưỡng.

Đám đông ở quảng trường. Ảnh: CNN

Theo CNN, cuộc diễu binh được chia làm hai phần: đời sống của người dân và hoạt động của quân sự. Phía quân sự có sự góp mặt của hàng chục ngàn binh sĩ mặc quân phục ở những thời kỳ khác nhau trong lịch sử của CHDCND Triều Tiên từ năm 1948 đến nay.

Các tổ hợp vũ khí phòng không của quân đội Triều Tiên xuất hiện tại lễ duyệt binh. Ảnh: NK Pro

Đây là cuộc duyệt binh phô diễn sức mạnh quân sự đầu tiên của Bình Nhưỡng kể từ sau thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Singapore hồi tháng 6.

Trong cuộc duyệt binh, Triều Tiên đã phô diễn nhiều khí tài hiện đại, thể hiện nền trình độ quân sự tiên tiến như xe tăng Bão phong hổ, pháo tự hành cùng nhiều loại máy bay xếp thành số 70 - tượng trưng cho 70 năm thành lập của Triều Tiên.

Xe tăng Pokpung-ho (Bão phong hổ) hiện đại nhất trong biên chế Triều Tiên. Ảnh: NK Pro

Tuy nhiên, Bình Nhưỡng không triển khai các hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) và tên lửa tầm trung trong cuộc duyệt binh này. Tổ hợp vũ khí lớn nhất được trình diễn là tên lửa phòng không tầm xa KN-06, phiên bản sao chép dòng S-300 của Nga.

Binh sĩ bên trong Quảng trường Kim Nhật Thành. Ảnh: CNN

Việc không triển khai các hệ thống tên lửa tầm xa trong cuộc duyệt binh dường như phát đi tín hiệu rằng Triều Tiên có thiện chí và chân thành trong nỗ lực phi hạt nhân hóa, cũng như cho thấy định hướng chú trọng vào phát triển kinh tế, khoa học kỹ thuật của lãnh đạo Kim Jong-un trong thời gian tới.

Sau lễ duyệt binh, các sự kiện chào mừng ngày Quốc khánh Triều Tiên sẽ tiếp tục với màn đồng diễn Arirang quy mô lớn, lần đầu tiên được tổ chức trong năm năm qua.

Xe chở và phóng đạn của tổ hợp phòng không tầm xa KN-06. Ảnh: NK Pro

Mặc dù cuộc diễu binh vẫn còn phô diễn một số loại vũ khí và khẩu hiệu chống Mỹ như những năm trước, nhưng lần này chủ đề của buổi duyệt binh tập trung chủ yếu vào phát triển kinh tế và cải thiện đời sống người dân.

Không như những năm trước, lần này ông Kim Jong-un không phát biểu tại buổi lễ mà giao phần phát biểu cho ông Kim Yong Nam - người đứng đầu bộ phận nghi lễ của quốc gia. Ông Kim Yong Nam phát biểu với thông điệp nhấn mạnh rằng quân đội ngoài việc sẵn sàng chiến đấu còn phải sẵn sàng cho một cuộc chiến phát triển kinh tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm