Thông điệp liên bang của Putin: 'Nga sẽ không tha thứ Thổ Nhĩ Kỳ'

Mở đầu bài phát biểu của mình, Tổng thống Putin đã gửi lời cảm ơn đến tất cả quân nhân Nga đang chiến đấu chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế
"Kính gửi các thành viên Hội đồng Liên bang và Nghị viện Quốc gia, các công dân Nga. Đầu tiên, tôi muốn gửi lời cảm ơn đến những quân nhân Nga đang chiến đấu chống chủ nghĩa khủng bố" - ông Putin mở đầu thông điệp liên bang. Sau đó, toàn thể Hội đồng Liên bang Nga đã dành một phút mặc niệm các quân nhân đã thiệt mạng trong cuộc chiến chống khủng bố.

"Hôm nay, ngay đây tại hội trường St George này, một hội trường lịch sử của quân đội Nga vinh quang, chúng ta chứng kiến sự có mặt của đại diện các lực lượng vũ trang, những lực lượng đang tham gia vào hoạt động chống khủng bố ở Syria" - ông Putin nói.

 Ông Putin khẳng định các nước cần gác lại những "trò chơi quyền lực", hợp tác chống khủng bố.

Tổng thống Putin nói rằng mối đe dọa khủng bố toàn cầu ngày càng tăng khi thế giới trở nên "cởi mở hơn". Ông Putin cho biết việc chiến đấu chống chủ nghĩa khủng bố không thể nào chỉ một quốc gia làm được, đặc biệt khi các con đường biên giới mở giữa các quốc gia.

Tổng thống Putin cũng nói rằng chủ nghĩa thánh chiến không giống như chủ nghĩa phát-xít dã man. Ông nhấn mạnh mỗi quốc gia văn minh phải gạt những lợi ích nhỏ nhặt và trò chơi quyền lực sang một bên để cùng nhau chống lại chủ nghĩa khủng bố.
Trong bài phát biểu, ông Putin cho biết Nga đã cho thấy vai trò lãnh đạo của mình và hoàn thành trách nhiệm khi chiến đấu chống lại khủng bố quốc tế.
Đề cập đến vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Su-24 của Nga, ông Putin nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không thoát khỏi việc cấm vận một số hàng hóa đơn thuần vì bắn rơi máy bay Nga, mà Nga sẽ tiếp tục nhắc nhở Ankara về những gì họ đã làm.
Hãng tin RT tường thuật bài phát biểu cho biết ông Putin nói rằng Nga sẽ không tha thứ hành động đâm sau lưng của Thổ Nhĩ Kỳ và mối quan hệ khắng khít giữa họ với bọn khủng bố. Ông nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ "sẽ phải hối tiếc nhiều lần vì những gì đã làm".

"Chúng ta cần phải tạo ra một mặt trận chống khủng bố chung mà sẽ hoạt động theo luật quốc tế và dưới sự bảo trợ của Liên Hiệp Quốc" - theo ông Putin. "Chúng ta không đánh đồng lực lượng lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ hiện tại và quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ" - ông nói.

Nói về Thổ Nhĩ Kỳ và các chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), ông Putin nói rằng Nga sẽ không bao giờ quên việc Thổ Nhĩ Kỳ giúp đỡ bọn khủng bố. "Chúng tôi luôn coi sự phản bội là một điều rất đáng xấu hổ" - ông nói thêm. Ông Putin cho biết có các công dân của Nga và cựu thành viên CIS cũng nằm trong lực lượng chiến binh IS.

Tổng thống Putin phát biểu thông điệp liên bang tại hội trường St George ở điện Kremlin hôm nay (3-12). Ảnh: RT 

"Họ đang nhận được tiền, vũ khí và đang thu thập sức mạnh. Nếu họ mạnh hơn, chiến thắng trên khía cạnh này, họ chắc chắn sẽ đến đây để gieo sự sợ hãi và lòng hận thù, cho nổ bom, giết người và tra tấn" - vị Tổng thống Nga nhấn mạnh.

"Chúng ta không thể chỉ ngồi và chờ đợi giá dầu tăng trở lại. Bây giờ là cơ hội để chúng ta vượt qua thách thức kinh tế… Chúng ta cần hỗ trợ cho người có thu nhập thấp và những người có nhu cầu đặc biệt" - ông Putin nói.
Một số quốc gia ở Trung Đông và Bắc Phi "mà đã từng ổn định và khá thịnh vượng" - Iraq, Libya, Syria - "đã biến thành những khu vực hỗn loạn và vô chính phủ, gây ra một mối đe dọa cho toàn thế giới" - ông Putin nói.
"Chúng tôi biết lý do tại sao lại xảy ra điều này. Chúng tôi biết những ai muốn lật đổ các chế độ không mong muốn và áp đặt quy tắc riêng của họ vào đây một cách tàn bạo" - Tổng thống Putin nói.
"Họ đã gây ra tình trạng chiến tranh, phá hủy cương vị của một quốc gia, đặt con người vào thế chống lại nhau và chỉ đơn giản phủi tay mà đi - nhường chỗ cho bọn cực đoan và khủng bố " - ông nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm