Thỏa thuận ngừng bắn lần thứ 3 tại miền Đông Ukraine

Hội đồng An ninh Quốc phòng Quốc gia Ukraine, vốn là cơ quan cố vấn liên bang cho Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã đưa ra thông báo ngắn gọn như sau: “Hôm nay, ngày 7.10, theo những thỏa thuận mới đạt, cái gọi là “trạng thái tĩnh” (regime of silence) được đưa ra lúc 18:00 giờ địa phương đã thúc đẩy yêu cầu ngừng các hoạt động giao tranh hoặc nã pháo (ở vùng Donas – NV)”.

Hội đồng Quốc phòng và An ninh quốc gia Ukraine đã phải thừa nhận rằng những nỗ lực duy trì hai thỏa thuận ngừng bắn trước đây đã rơi vào bế tắc. Thỏa thuận tại Minsk dưới sự giám sát của EU đã bị "bắn nát" trong những ngày đụng độ vừa qua.

Vài giờ trước khi tuyên bố này được đưa ra, phát ngôn viên của Hội đồng Quốc phòng và An ninh quốc gia Ukraine Andrij Lysenko đã nói rằng một cuộc pháo kích đã trút xuống miền đông Ukraine.

Máy bay chiến đấu bay lượn trên đầu các binh sĩ Ukraine ở Kramatorsk, miền đông nước này ngày 16/4/2014

Hậu quả là, 64 binh sĩ thiệt mạng, 346 người bị thương kể từ khi lệnh ngừng bắn được đưa ra hồi đầu tháng 9-2014.

Hiệp định ngừng bắn đã được đưa ra giữa chính phủ Kiev và lực lượng quân nổi dậy trong một cuộc họp ngày 5-9 tại Minsk. Tuy nhiên kể từ thời điểm đó, cả hai bên đều liên tục chỉ trích lẫn nhau về việc vi phạm những điều khoản của hiêp định, mặc dù OSCE cho biết chiến trường đã trở nên im ắng kể từ đầu tháng Mười. Liên Hợp Quốc ước tính rằng hơn 3.500 dân thường Ukraine đã thiệt mạng trong các chiến dịch truy quét của chính phủ nước này. Con số thương vong chỉ giảm xuống sau khi thỏa thuận ngừng bắn được cả hai bên tuân thủ nghiêm ngặt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm