Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu Pháp xin lỗi vụ đối đầu liên quan Libya

Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu Pháp xin lỗi vì những tuyên bố liên quan tới vụ đối đầu giữa hải quân hai nước xảy ra hồi giữa tháng 6 tại Địa Trung Hải. Ankara tuyên bố Paris đã sai lầm khi cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ chặn một tàu chở hàng nghi ngờ vận chuyển vũ khí lậu sang Libya, theo hãng tin Sputnik.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đưa ra yêu cầu trên hôm 2-7.

Một tàu chiến của Pháp ở Nice (Pháp). Ảnh: REUTERS

“Khi Pháp đưa ra những tuyên bố và việc làm sai lầm đối với Thổ Nhĩ Kỳ thì điều đó không nên được chấp nhận. Chúng tôi hy vọng Pháp xin lỗi vô điều kiện”, ông Cavusoglu nói.

Tháng trước, Pháp cho hay hải quân nước này đã đối đầu với ba tàu chiến Thổ Nhĩ Kỳ đang hộ tống một tàu chở hàng bị nghi ngờ vi phạm lệnh cấm vận vũ khí mà Liên Hợp Quốc áp vào Libya.

Cụ thể, tàu Courbet của Pháp đang làm nhiệm vụ trong một chiến dịch của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã cố gắng kiểm tra tàu chở hàng treo cờ Tanzania vì nghi ngờ tàu này vận chuyển vũ khí lậu sang Libya.

Tuy nhiên những nỗ lực này không thành công. Thay vào đó, các tàu hộ vệ Thổ Nhĩ Kỳ đang hộ tống tàu chở hàng đã liên hệ với tàu chiến Pháp và giải thích rằng tàu treo cờ Tanzania đang chở vật tư y tế.

Tuy nhiên, tàu Courbet vẫn nỗ lực áp sát con tàu chở hàng và đã bị radar của các tàu hộ vệ Thổ Nhĩ Kỳ chiếu sáng nhắm mục tiêu ba lần.

Tàu Pháp đã rút lui sau vụ đối đầu song Paris yêu cầu NATO điều tra vụ việc. Paris chỉ trích hành động của tàu hộ vệ Thổ Nhĩ Kỳ đối với tàu chiến Pháp là “cực kỳ gây hấn”.

Cuộc điều tra của NATO đã cho ra kết quả không thuyết phục Pháp.

Sau vụ đối đầu với các tàu chiến Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp thông báo sẽ đình chỉ tham gia sứ mệnh hàng hải của NATO.

Paris khẳng định tàu chiến nước mình hành động theo thông tin tình báo của NATO. Pháp lập luận rằng theo hướng dẫn của NATO, hành vi của tàu chiến Thổ Nhĩ Kỳ có thể được xem là hành động thù địch.

Thổ Nhĩ Kỳ tích cực ủng hộ Chính phủ Hòa hợp Dân tộc (GNA) được quốc tế công nhận. Đổi lại, GNA cáo buộc Pháp hậu thuẫn lực lượng đối lập Quân đội Quốc gia Libya (LNA) do Nguyên soái Khalifa Haftar chỉ huy. LNA kiểm soát miền Trung và Đông Libya. GNA kiểm soát thủ đô Tripoli và khu vực Tây Bắc Libya.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm