Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu Nga sát cánh tiêu diệt ‘kẻ thù chung’

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình NTV hôm 10-8, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusolgu phát biểu rằng Ankara "sẽ một lần nữa chủ động tham gia vào hoạt động không kích" tấn công Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Ông Cavusolgu cũng cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã kêu gọi Nga cùng hợp tác tiêu diệt "kẻ thù chung" IS. "Hãy cùng hợp chiến đấu chống lại bọn khủng bố, tiêu diệt chúng càng sớm càng tốt," ông Cavusolgu nói thêm, cho rằng nếu không tiêu diệt, IS sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động và lan ra sang các nước khác.

"Chúng tôi sẽ thảo luận về chi tiết hợp tác, chúng tôi đã luôn kêu gọi Nga cùng hợp tác tấn công IS," ông cho biết thêm hiện tại đề nghị này vẫn "đang được trao đổi".

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục nói về những lợi ích nếu hai bên hợp tác chặt chẽ hơn, đặc biệt sẽ không để xảy ra trường hợp như vụ quân lính Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Nga vào tháng 11-2015.

"Nhiều quốc gia khác đang hoạt động tích cực ở Syria. Điều này có thể tạo ra những sai sót. Để ngăn chặn điều đó, chúng ta cần phải tăng cường đoàn kết và hợp tác bằng việc chia sẻ các tin tức tình báo."

Máy bay F-16 của Không quân Thổ tại căn cứ không quân ở Adana, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: REUTERS

Máy bay F-16 của Không quân Thổ tại căn cứ không quân ở Adana, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: REUTERS

Phát biểu hôm 10-8 của Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ đã cải thiện mối quan hệ Thổ-Nga, sau vụ xung đột bắn rơi máy bay Nga năm ngoái. Sau vụ xung đột đó, Nga đã trả đũa bằng cách triển khai hệ thống tên lửa phòng không tầm xa tới căn cứ ở Syria và đưa ra một loạt các biện pháp trừng phạt kinh tế lên Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã đến TP St. Petersburg để hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong cuộc họp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ vụ máy bay Nga bị bắn hạ.

Sau cuộc họp hôm 9-8, ông Putin tuyên bố Nga sẽ rút lại các biện pháp trừng phạt và mở lại các dự án năng lượng với Thổ Nhĩ Kỳ. Các quan chức ở Moscow cho biết việc kinh doanh với Thổ Nhĩ Kỳ sẽ khôi phục hoàn toàn vào cuối năm nay.

LHQ hoan nghênh "bất kỳ hợp tác quốc tế nào" nhằm tiêu diệt IS, Farhan Haq, phát ngôn viên của Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, cho biết trước đề nghị hợp tác với Nga của Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga đã bắt đầu không kích tấn công IS vào tháng 9-2015 và sẽ tiếp tục nhắm vào nhóm khủng bố ở Syria. Trước đó hôm 10-8, máy bay TU-22M3 của Nga đã tiêu diệt kho vũ khí hóa học của IS, giết một số tên lính quanh thành trì của nhóm khủng bố ở Raqqa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm