Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ can thiệp sâu hơn vào Syria

Ngày 20-8, Thủ tướng Bilnali Yildrim tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ trong sáu tháng tới sẽ nhận lãnh vai trò chủ động hơn trong giải quyết cuộc xung đột tại Syria. Trả lời phóng viên tại Istanbul, ông Yildirim cũng khẳng định Tổng thống Syria Bashar al-Assad không được đóng bất cứ vai trò gì trong tương lai của đất nước này. 

Thổ Nhĩ Kỳ can thiệp vào Syria

Dân quân người Kurd tuần tra tại một khu dân cư của sắc tộc này ở miền bắc Syria. Ảnh: Reuters

"Là một cường quốc trong khu vực, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chủ động hơn trong vấn đề Syria trong khoảng thời gian sáu tháng tới. Chúng tôi sẽ ngăn chặn sự chia rẽ về mặt sắc tộc tại Syria. Điều này là vô cùng quan trọng đối với Thổ Nhĩ Kỳ", ông Yildirim cho biết.

Chính quyền Ankara đang muốn ngăn tình trạng chia rẽ sắc tộc tại đất nước láng giềng. Sau hơn năm năm chiến tranh đẫm máu, các sắc tộc tại Syria bắt đầu chia cắt đất nước một cách rõ rệt. Các nhóm người Kurd bắt đầu hình thành vùng lãnh thổ của mình ở phía bắc.

Thổ Nhĩ Kỳ can thiệp vào Syria

Vùng lãnh thổ kiểm soát bởi người Kurd cũng là khu vực các đơn vị đặc nhiệm của Mỹ được triển khai đến, thực hiện các nhiệm vụ huấn luyện và cố vấn. Ảnh: AFP

Thổ Nhĩ Kỳ lo ngại sự lớn mạnh của các nhóm dân quân người Kurd tại Syria có thể thúc đẩy các phong trào vũ trang của người Kurd ngay tại Thổ Nhĩ Kỳ. Năm ngoái, lệnh ngừng bắn giữa chính phủ Ankara và phe phiến quân người Kurd đã bị hủy bỏ.

Hôm 19-8 vừa qua, các chính quyền tự lập của người Kurd tại miền bắc Syria đã cho sơ tán hàng ngàn dân thường khỏi vùng Hasakah. Chính phủ Syria trước đó đã tổ chức bốn đợt không kích khiến nhiều người thiệt mạng.

Hiện quân đội chính phủ Syria đang giao tranh với các lực lượng người Kurd tại khu vực này. Đây là lần giao tranh khốc liệt nhất giữa quân đội chính phủ và lực lượng người Kurd kể từ khi cuộc nội chiến nổ ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm