Thổ Nhĩ Kỳ triển khai xe tăng tới Idlib-Syria

Hãng thông tấn Demirören (Thổ Nhĩ Kỳ) đưa tin Thổ Nhĩ Kỳ đã tái triển khai nhiều xe tăng tới tỉnh Hatay nằm gần biên giới nước này với Syria. Số xe tăng này sau đó sẽ được chuyển tới các trạm quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ ở tỉnh Idlib, tây bắc Syria trong bối cảnh các trạm quan sát này bị quân đội Syria tấn công trong những tuần gần đây.

Một binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ hướng dẫn đồng đội lái xe tăng tới vị trí mới ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria. Ảnh: AP

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố nước này mất một số binh sĩ trong các vụ tấn công nhằm vào các trạm quan sát ở Idlib trong vài tuần qua, đồng thời cho biết đã giết chết hàng chục binh sĩ và phá hủy thiết bị quân sự của chính phủ Syria.

Ankara cáo buộc Moscow và Damascus vi phạm thỏa thuận Sochi nhằm thành lập một vùng phi quân sự ở Idlib khi tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào nơi đây.

Ngược lại, Nga lên án Thổ Nhĩ Kỳ làm leo thang tình hình ở Idlib và không thực hiện những nghĩa vụ quy định trong thỏa thuận Sochi, cụ thể là không tách bạch các nhóm khủng bố với cái gọi là phe đối lập ôn hòa.

Nga cũng chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục ủng hộ những tay súng nổi dậy ở Idlib và vì thế làm kéo dài cuộc xung đột tại khu vực này. Bộ Quốc phòng Nga ngày 20-2 cho biết cuộc tấn công táo bạo của các tay súng nổi dậy Idlib nhằm vào các vị trí của quân đội Syria gần các ngôi làng Qmenas và Nerab vào cùng ngày là được sự yểm trợ của pháo binh Thổ Nhĩ Kỳ.

Tình hình ở Idlib leo thang trong những tháng gần đây khi các tay súng nổi dậy địa phương tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào quân đội Syria. Quân chính phủ Syria đã phản công và chiếm một số vị trí của những nhóm này tại Idlib. Damascus đã giành lại quyền kiểm soát một số khu vực ngoại ô tỉnh Aleppo trong tháng 2-2020.

Trong một diễn biến liên quan, hãng thông tấn SANA (Syria) cho biết lực lượng chính phủ Syria được sự giúp sức của các chiến binh đồng minh đã giành thắng lợi mới ở khu vực ngoại ô phía nam tỉnh Idlib, giải phóng thêm nhiều ngôi làng khỏi những kẻ khủng bố Takfiri được nước ngoài bảo trợ.

Binh sĩ Syria và đồng minh đã kiểm soát hoàn toàn các làng Ma’ar Tamater và Ma’artasin vào ngày 25-2 sau các vụ đụng độ ác liệt với các thành viên của Jabhat Fateh al-Sham (trước đây gọi là Mặt trận Al-Nusra), nhóm khủng bố Takfiri cùng các nhánh của chúng.

SANA cho biết thêm các vụ đụng độ đã gây thiệt hại lớn cho những kẻ khủng bố về thiết bị quân sự và nhân sự.

Quân đội Syria hiện đang truy lùng tàn quân của những kẻ khủng bố đã chạy trốn khỏi các ngôi làng và hướng tới thị trấn Kafr Nabl - thành trì lớn của phe nổi dậy ở phía nam Idlib.

Cũng trong ngày 25-2, binh sĩ Syria và đồng minh đã chiếm lại làng Baarbu và bắt đầu chiến dịch vây bắt tàn dư khủng bố tại các khu vực lân cận. Đến tối 25-2, lực lượng chính phủ đã thiết lập quyền kiểm soát thị trấn Kafr Nabl.

Thắng lợi này đã giáng một đòn nặng nề vào những kẻ khủng bố Takfiri vì thị trấn Kafr Nabl đóng vai trò là thành trì của những kẻ cực đoan tại Idlib.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm