Thổ Nhĩ Kỳ trải qua ngày ‘đẫm máu’ nhất ở Syria

Thổ Nhĩ Kỳ phát động chiến dịch “Cành ô liu” từ hôm 20-1, nhằm loại bỏ Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) ở vùng Afrin. Sở dĩ Thổ Nhĩ Kỳ đánh lực lượng YPG là vì Ankara xem đây là tổ chức khủng bố và là cánh tay nối dài của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) - lực lượng kiên quyết đòi tự trị ở Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ trong ba thập niên qua.

Hãng thông tấn Anadolu dẫn thông cáo của Bộ Tổng tham mưu Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin năm binh sĩ nước này thiệt mạng trong trận chiến gần khu vực Sheikh Haruz (tọa lạc Đông Bắc Afrin, Syria). Số binh sĩ này tử nạn khi một xe tăng của lực lượng bị tấn công.

Một xe tăng của Thổ Nhĩ Kỳ được nhìn thấy ở Afrin (Syria). Ảnh: Tân Hoa Xã

Trước đó, Bộ Tổng tham mưu Thổ Nhĩ Kỳ thông báo về cái chết của hai binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ khác. Một người thiệt mạng trong trận giao tranh với nhóm vũ trang địa phương trên đất Syria, người còn lại mất mạng trong một cuộc tấn công ở tỉnh Kilis (Thổ Nhĩ Kỳ) mà Ankara mô tả là do “những kẻ khủng bố” tiến hành.

Với số thương vong này, đây đã trở thành ngày chết chóc nhất cho Thổ Nhĩ Kỳ tính đến nay.

Kể từ khi mở chiến dịch đánh người Kurd đến nay, Ankara đã mất 14 binh sĩ trong các cuộc giao tranh ác liệt. Phía Thổ Nhĩ Kỳ nói lực lượng nước này đã tiêu diệt khoảng 900 tay súng người Kurd, tuy nhiên thông tin này không được xác minh độc lập, theo BBC.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim thề sẽ không kích trả đũa. “Bọn họ sẽ trả giá gấp đôi. Chúng tôi đã có những phản ứng cần thiết ngay lập tức và chúng tôi tiếp tục làm như vậy” - ông Yildirim tuyên bố, ám chỉ tới lực lượng dân quân người Kurd, Anadolu cho biết.

Sau trận tấn công vào xe tăng của lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ ở Sheikh Haruz, Ankara đã tiến hành không kích các nơi trú ẩn và kho đạn dược của các nhóm vũ trang địa phương.

Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho hay quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến gần tới trung tâm TP Afrin khi chiến dịch “Cành ô liu” bước sang tuần thứ ba.

“Chúng tôi đang tiến đến gần” - ông Erdogan tuyên bố hôm 3-2 tại hội nghị Đảng Công lý và Phát triển (AKP) ở tỉnh Bitlis, phía Đông Thổ Nhĩ Kỳ.

Về phía lực lượng người Kurd, hôm 3-2, hàng ngàn người đã tụ tập biểu tình bên ngoài trụ sở Hội đồng châu Âu ở Strasbourg (Pháp) để phản đối chiến dịch quân sự này.

Đám đông biểu tình người Kurd cầm theo băng rôn đề chữ “kẻ ám sát Erdogan” và “bảo vệ Afrin”, đồng thời hô vang khẩu hiệu phản đối chiến dịch, theo BBC.

Một người biểu tình tên Suleyman Akguc nói với AFP rằng: “Chúng tôi muốn báo động bởi vì người Kurd ở Afrin đã và đang chiến đấu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nhưng ngày nay lại bị thảm sát. Sự im lặng của giới lãnh đạo châu Âu làm chết người”.

Hàng ngàn người bị lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ loại bỏ trong chiến dịch cũng bao gồm 10.000 phe nổi dậy Syria.

Một diễn biến khác, tổ chức Giám sát nhân quyền cùng ngày cáo buộc lính biên phòng Thổ Nhĩ Kỳ nã đạn vào những người xin tị nạn đang cố gắng đi vào lãnh thổ nước này từ Syria.

Tuy nhiên, một quan chức chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã phủ nhận cáo buộc, nói rằng Ankara đã thực hiện “chính sách mở cửa”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm