Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ thời điểm rút khỏi Syria

Tin từ Sputnik ngày 10-4, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag cho hay quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ rút quân khỏi Afrin, Syria sau khi một thỏa thuận chính trị ở quốc gia Trung Đông này đạt được.

Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ thời điểm rút khỏi Syria ảnh 1
Thổ Nhĩ Kỳ được sự tiếp ứng của Quân đội Syria Tự do (FSA) đã mở chiến dịch quân sự ở Afrin, Syria từ ngày 20-1. Ảnh: REUTERS

“Chúng tôi đến đó không giống như kẻ chiếm đóng và chúng tôi cũng không có ý định ở lại đó, chúng tôi tôn trọng tính toàn vẹn lãnh thổ của Syria. Chúng tôi đã quét sạch những kẻ khủng bố ở Afrin; lực lượng chúng tôi tiếp tục dọn mìn ở đó. Hiện giờ có một lỗ hổng quyền lực ở Syria, có nhiều lực lượng khác nhau ở đó. Chúng tôi sẽ chuyển giao quyền lực cho người dân địa phương ở Afrin, những người sẽ làm ổn định lại chính cuộc sống của họ. Còn bây giờ, điều quan trọng là tìm ra một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng và ngay sau khi tìm ra, chúng tôi sẽ rút khỏi Syria” - ông Bozdag nói với báo giới.

Tháng trước, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã toàn quyền kiểm soát Afrin sau khi quét sạch bóng dáng quân khủng bố khỏi khu vực.

Đầu tuần ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã bày tỏ hy vọng Ankara sẽ trao quyền kiểm soát Afrin cho chính phủ Syria.

Ankara mở chiến dịch quân sự mang tên “Cành ô liu” từ ngày 20-1 ở Afrin, Syria nhằm loại bỏ các tay súng người Kurd mà Thổ Nhĩ Kỳ cho là “đội quân khủng bố”. Chiến dịch đã vấp phải chỉ trích gay gắt từ Damascus rằng chiến dịch này của Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm chủ quyền Syria. Đáp lại, Thổ Nhĩ Kỳ khăng khăng lực lượng nước này chỉ nhắm vào những kẻ khủng bố và sẽ không tấn công quân đội chính phủ.

Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã chiếm trọn TP Afrin
Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã chiếm trọn TP Afrin
(PL)- Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 18-3 thông báo quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cùng lực lượng đồng minh đã kiểm soát hoàn toàn TP Afrin, Syria do lực lượng dân quân người Kurd kiểm soát, trang tin RT cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm