Thổ Nhĩ Kỳ thiết lập căn cứ hải quân tại Libya

Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar và Chính phủ Hòa hợp Dân tộc (GNA) của Libya được quốc tế công nhận đã ký một thỏa thuận về việc thiết lập một căn cứ hải quân của Thổ Nhĩ Kỳ tại TP Misrata ở tây bắc Libya, kênh Al-Arabiya dẫn các nguồn thạo tin cho biết.

Tàu dỡ hàng tại cảng ở TP Misrata năm 2015. Ảnh: HANI AMARA/REUTERS

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar và Bộ trưởng Quốc phòng Qatar Khalid bin Mohamed Al Attiyah hôm 17-8 đã đến thủ đô Tripoli của Libya. Hai quan chức này đã gặp Bộ trưởng Nội vụ Libya Fathi Bashagha.

Theo các nguồn tin của Al-Arabiya, thỏa thuận quy định thành lập trung tâm điều phối quân sự ba bên ở TP Misrata cũng như thành lập các trung tâm huấn luyện và trụ sở cho chiến binh GNA ở Doha (Qatar).

Tháng 7, ông Khalid bin Mohamed Al Attiyah, ông Hulusi Akar và ông Fathi Bashagha đã tổ chức đàm phán về tình hình ở Libya tại thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp hỗ trợ quân sự cho GNA sau khi Ankara và Tripoli ký hiệp ước hợp tác quân sự.

Đáp lại, Quân đội Quốc gia Libya (LNA) của Nguyên soái Khalifa Haftar thề chống trả lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời cáo buộc Ankara can thiệp vào vấn đề nội bộ của Libya.

Từ năm 2011, Libya chìm trong tình trạng hỗn loạn sau khi nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi bị lật đổ và sát hại trong chiến dịch quân sự do phương Tây hậu thuẫn.

Năm 2014, quốc gia giàu dầu mỏ này bị chia rẽ thành hai phe quyền lực chính là LNA đóng ở miền đông và GNA đóng ở miền tây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm