Thổ Nhĩ Kỳ sẽ công nhận chính phủ Taliban đổi lấy quyền kiểm soát sân bay Kabul

Một nguồn tin cho biết hôm 29-8 rằng Thổ Nhĩ Kỳ sắp đạt được thỏa thuận với Taliban nhằm công nhận phong trào Hồi giáo này là lực lượng lãnh đạo hợp pháp của Afghanistan, đổi lấy quyền vận hành sân bay Kabul ngay sau khi toàn bộ quân Mỹ rút khỏi.

Theo ông Ragip Soylu, biên tập viên hãng tin Middle East Eyes (MEE), thỏa thuận trên hiện đang chờ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phê duyệt và sẽ được tiến hành sau khi Washington hoàn tất việc rút quân.

Một trong những điểm mấu chốt trong các cuộc đàm phán giữa Ankara với Taliban chính là vấn đề ai sẽ cung cấp an ninh cho sân bay Kabul. "Làm thế nào để chúng tôi có thể cung cấp an ninh cho Taliban?" - ông Erdogan nói với các phóng viên hôm 28-8.

“Chúng tôi sẽ giải thích thế nào với thế giới nếu Taliban lại muốn nắm giữ quyền kiểm soát an ninh ở sân bay và lại có một cuộc xung đột đẫm máu khác ở đó? Đây không phải là một công việc dễ dàng” - Tổng thống Erdogan nhận định.

Ông Ragip Soylu, biên tập viên của MEE cho biết Ankara sắp đạt được thỏa thuận với Taliban nhằm công nhận họ là lực lượng lãnh đạo hợp pháp của Afghanistan để đổi lại quyền vận hành sân bay Kabul. Ảnh: TWITTER

Theo MEE, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cung cấp an ninh thông qua một nhà thầu tư nhân, do các cựu binh sĩ và cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ điều hành. Các lực lượng đặc biệt của nước này cũng sẽ mặc thường phục khi làm việc để bảo vệ công dân Afghanistan tại sân bay một cách kín đáo.

Đổi lại, phong trào Hồi giáo Taliban sẽ được Ankara công nhận là chính phủ hợp pháp của Afghanistan.

Đài RT cho hay với sự hợp tác của Qatar, việc Thổ Nhĩ Kỳ có được quyền quản lý sân bay Kabul sẽ tạo điều kiện cho các nước Hồi giáo này thu hút vốn đầu tư và viện trợ từ nước ngoài.

Ngoài ra, thỏa thuận này còn có thể giúp ngăn chặn dòng người tị nạn đang ồ ạt tiến vào Thổ Nhĩ Kỳ. Ngược lại, sự công nhận từ Ankara sẽ mang lại cho Taliban tính hợp pháp cao hơn trong cộng đồng quốc tế. Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ trở thành một cầu nối tiềm năng giữa Taliban và các nước phương Tây.

Trong khi các thành viên khác của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang đưa phái bộ ngoại giao của mình ra khỏi Afghanistan, Thổ Nhĩ Kỳ lại có kế hoạch duy trì sự hiện diện của mình để bảo vệ lợi ích thương mại và chính trị của Ankara ở nước này.

Các tay súng Taliban ngồi canh gác ở thủ đô Kabul. Ảnh: RT

Trên thực tế, ông Erdogan cho biết nhân viên đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ đã được chuyển trở lại trụ sở ở Kabul sau tình trạng hỗn loạn diễn ra tại sân bay Kabul trong hai tuần qua kể từ khi Taliban nắm quyền.

Hiện các nhân viên ngoại giao cốt cán của Ankara, bao gồm cả đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Afghanistan, vẫn ở lại nước này, RT đưa tin.

“Kế hoạch của chúng tôi là duy trì sự hiện diện ngoại giao của mình theo cách này. Chúng tôi sẽ liên tục cập nhật kế hoạch của mình theo những diễn biến liên quan đến tình hình an ninh ở Afghanistan” - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho hay.

Trước đó, vào đầu tháng, ông Erdogan cùng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thống nhất tăng cường sự phối hợp giữa Ankara và Moscow về các vấn đề Afghanistan để giúp thúc đẩy sự ổn định ở nước này.

Hai nhà lãnh đạo cũng đồng ý “sẽ điều chỉnh mối quan hệ sao cho phù hợp với chính phủ mới ở Afghanistan”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm