Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng điều binh sĩ giúp Azerbaijan chống Armenia

Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay hôm 21-10 tuyên bố Ankara sẵn sàng triển khai binh sĩ tới Azerbaijan để hỗ trợ nước này trong cuộc xung đột với Armenia tại khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh.

“Tổng thống của chúng tôi (Recep Tayyip Erdogan) đã thông báo điều này ngay từ ngày đầu tiên (kể từ khi xung đột bùng phát hôm 27-9). Thổ Nhĩ Kỳ không ngần ngại và Tổng thống của chúng tôi cũng không do dự” – ông Oktay trả lời phỏng vấn đài CNN.

Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ và binh sĩ Azerbaijan tham gia tập trận chung tại Azerbaijan hồi tháng 8. Ảnh: ANADOLU/GETTY IMAGES

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ nhắc lại sự ủng hộ của họ đối với Azerbaijan và sẵn sàng hỗ trợ nước này cả trên bàn đàm phán lẫn trên chiến trường.

Cũng trong ngày 21-10, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan tin rằng các quốc gia trong khu vực phải thể hiện thái độ nghiêm túc hơn đối với những người ông mô tả là “lính đánh thuê khủng bố” ở Nagorno-Karabakh.

Ông Pashinyan cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ đưa lính đánh thuê khủng bố từ Syria tới Nagorno-Karabakh để hỗ trợ Azerbaijan. Theo ông, điều này đặt ra mối đe dọa lớn cho khu vực.

 “Đáng tiếc, những quốc gia trong khu vực không đủ nghiêm túc khi phản ứng với thực tế này. Chắc chắn sự hiện diện của những kẻ khủng bố nước ngoài sẽ đặt ra đe dọa cho khu vực trong tương lai. Những quốc gia trong khu vực phải giải quyết vấn đề này nghiêm túc hơn” – ông Pashinyan nói.

Chính phủ Armenia nhiều lần cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ trực tiếp can dự vào cuộc xung đột Nagorno-Karabakh. Giới lãnh đạo Armenia tin rằng Ankara không chỉ triển khai binh sĩ của họ tới giúp Azerbaijan mà còn đưa lính đánh thuê thuộc các nhóm khủng bố mà nước này kiểm soát ở Syria tới khu vực.

Căng thẳng giữa Armenia và Azerbaijan tại khu vực Nagorno-Karabakh bùng phát dữ dội hôm 27-9. Các cuộc đụng độ giữa các đơn vị quân sự hai nước tiếp tục diễn ra bất chấp hai thỏa thuận ngừng bắn đã được ký kết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm