Thổ Nhĩ Kỳ quy cho người Kurd ly khai đã đánh bom

Sáng 7-6 (giờ địa phương), một quả bom được điều khiển từ xa đã phát nổ vào giờ cao điểm lúc một ô tô chở lực lượng cảnh sát chống bạo động chạy qua tại khu phố cổ Beyazit ở trung tâm Istanbul, TP lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ (ảnh).

Theo số liệu ban đầu có 11 người thiệt mạng (bảy cảnh sát và bốn dân thường) cùng với 36 người bị thương, trong đó có ba người nguy kịch. Vụ đánh bom xảy ra gần trạm tàu điện Vezneciler bên cạnh các địa điểm du lịch nổi tiếng ở Istanbul. Sức công phá thổi bay mặt tiền nhiều cửa hàng và phá hủy nhiều ô tô. Nhân chứng tường thuật trên kênh truyền hình CNN Thổ Nhĩ Kỳ cho biết vụ nổ gây chấn động chẳng khác gì chấn động động đất.

Theo AFP, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan có mặt tại Istanbul đã đến BV Haseki thăm hỏi các nạn nhân bị thương. Ông tuyên bố quy trách nhiệm cho lực lượng ly khai người Kurd: “Đây không phải lần đầu tổ chức khủng bố (đảng Lao động người Kurd) tấn công trong các TP”.

Các chuyên gia ghi nhận nếu căn cứ cách thức đánh bom ở khu phố Beyazit (không nhắm vào các khu du lịch) thì thủ phạm chỉ có thể là đảng Lao động người Kurd. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlüt Cavusoglu trấn an Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục đấu tranh hiệu quả với đảng Lao động người Kurd và IS.

Từ nhiều tháng nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường báo động sau hàng loạt vụ đánh bom. IS được cho là thủ phạm tổ chức hai vụ đánh bom tự sát nhắm vào các khu du lịch ở Istanbul hồi tháng 1 và tháng 3. Trong khi đó, lực lượng ly khai người Kurd là thủ phạm của ba vụ tấn công bằng xe gài bom trong các tháng 2, 3 và 5.

Hồi tháng 4, Mỹ đã từng cảnh báo với công dân Mỹ về các mối đe dọa tấn công đáng tin cậy nhắm vào du khách tại Istanbul và Antalya (miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm