Thổ Nhĩ Kỳ phá âm mưu khủng bố ngày 11/9

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay (11/9) đã phá vỡ một âm mưu đánh bom tại thủ đô Ankara, đúng dịp kỷ niệm 6 năm sự kiện nước Mỹ bị tấn công.

Thị trưởng Ankara Kemal Onal cho hay, cảnh sát đã tìm thấy một chiếc xe tải chất đầy chất nổ đậu gần một khu để xe nhiều tầng tại quận trung tâm của thành phố 4 triệu dân này. Người dân tại các cửa hàng và văn phòng gần khu vực này đã nhanh chóng được sơ tán.

"Một thảm họa có thể xảy ra đã được ngăn chặn. Hiện còn quá sớm để nói ai là chủ mưu vụ này nhưng quả bom rất lớn và tôi không muốn nghĩ về điều gì sẽ xảy ra nếu nó phát nổ", ông Onal nói với các phóng viên.

Lực lượng ly khai người Kurd, các phần tử cực tả và du kích Hồi giáo thường tổ chức các vụ tấn công ở Thổ Nhĩ Kỳ trong những năm gần đây. Tháng 11/2003, hơn 60 người đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom liều chết được Al Qaeda hậu thuẫn, nhằm vào hai thánh đường, lãnh sự quán Anh và ngân hàng HSBC tại thành phố lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ là Istanbul.

Thời điểm nhạy cảm

Ông Onal nói, 11 và 12 tháng 9 là những ngày đặc biệt nhạy cảm. Thế giới nhớ lại các vụ tấn công New York và Washington, Mỹ của mạng lưới Al Qaeda vào ngày 11/9 và một ngày sau đó, Thổ Nhĩ Kỳ kỷ niệm cuộc đảo chính quân sự năm 1980.

Hồi tháng 5, một vụ đánh bom liều chết đã xảy ra tại một trung tâm mua bán ở trung tâm thủ đô Ankara làm 6 người chết và hàng chục người bị thương. Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng lực lượng du kích người Kurd là thủ phạm vụ tấn công dù lực lượng này tuyên bố không liên quan.

Tháng 8, một quả bom nhỏ hơn đã phát nổ bên ngoài một phòng xử án ở Ankara, nơi vốn được bảo vệ kỹ càng và thường là khu vực an toàn.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng để Ankara an toàn hơn", ông Onal cho hay.

Hoài Linh <EM>(Theo VietNamNet)</EM>

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm