Thổ Nhĩ Kỳ mua tên lửa Nga, quan chức Mỹ kêu gọi trừng phạt

Hai quan chức Mỹ hôm 7-10 đã kêu gọi chính quyền Tổng thống Donald Trump áp đặt các biện pháp trừng phạt lên Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi quốc gia này mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga và đang lên kế hoạch bắn thử.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa James Lankford và đảng Dân chủ Chris Van Hollen đã viết thư cho Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, cho rằng Washington cần hành động dứt khoát hơn trước hợp đồng mua tên lửa S-400 của Ankara.

Theo hãng tin Reuters, Thổ Nhĩ Kỳ đã từng tiến hành mua hệ thống tên lửa do Nga sản xuất vào năm 2019, dẫn đến việc Washington đình chỉ thương vụ bán các phụ kiện máy bay tiêm kích F-35 cho quốc gia này.

Hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga trong cuộc diễn tập cho lễ duyệt binh ở Moscow ngày 7-5-2019. Ảnh: REUTERS

Trước đó cùng ngày, chính quyền Mỹ tuyên bố sẽ có thể trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ nếu chính quyền nước này triển khai hệ thống tên lửa S-400, nhưng không tiết lộ thêm chi tiết.

"Chúng tôi đã nắm được thông tin. Chúng tôi tiếp tục phản đối Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không S-400, đồng thời lo ngại sâu sắc với thông tin cho thấy Ankara duy trì nỗ lực đưa hệ thống S-400 vào hoạt động. Việc loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình F-35 cho thấy sự nghiêm túc của chính quyền Mỹ trong vấn đề này" - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ phát biểu.

Washington nhấn mạnh thương vụ S-400 giữa Ankara và Moskva vẫn là "trở ngại lớn trong quan hệ song phương giữa hai nước và với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), cũng như gây nguy cơ kích hoạt các lệnh trừng phạt theo Đạo luật Chống đối thủ của Mỹ Thông qua Lệnh Cấm vận (CAATSA)".

Hiện Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa đưa ra bình luận về thông tin cuộc diễn tập, cũng như các phản ứng từ Mỹ, theo Reuters.

Hệ thống tên lửa phòng không S-400 được triển khai gần TP Kaliningrad, Nga. Ảnh: REUTERS

Hôm 6-10, hãng tin Bloomberg tiết lộ rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang lên kế hoạch tiến hành một cuộc thử nghiệm toàn diện đối với hệ thống tên lửa phòng không S-400.

Ankara đã đặt mua hai hệ thống tên lửa của Nga trị giá 2,5 tỉ USD vào tháng 12-2017. Nga hoàn tất bàn giao loạt vũ khí này cho Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 1 năm nay.

Hai nước cũng đã ký hợp đồng mua bán hệ thống S-400 thứ hai vào tháng 8 và đang thỏa thuận các điều khoản tài chínhReuters đưa tin.

Lần gần nhất Thổ Nhĩ Kỳ diễn tập hệ thống S-400 là vào tháng 8 năm nay với Azerbaijan, nhưng không có nội dung bắn đạn thật. Một số hoạt động trong đợt diễn tập này được tổ chức gần biên giới với Armenia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm