Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch lùng bắt quân đảo chính

Hãng thông tấn Anadolu (Thổ Nhĩ Kỳ) đưa tin đã có 6.000 binh sĩ bị tạm giữ, trong đó có 103 sĩ quan cấp tướng và đô đốc. 8.770 cảnh sát bị sa thải. Gần 3.000 thẩm phán và công tố viên bị bắt. 30 thống đốc và hơn 50 cán bộ cao cấp bị cách chức.

Báo Asharq Al-Awsat (Saudi Arabia) đưa tin ông Mikail Gullu, tùy viên quân sự Thổ Nhĩ Kỳ tại Kuwait, đã bị bắt tại Saudi Arabia khi ông định lên máy bay trốn sang EU.

Tối 17-7, một số binh sĩ đảo chính đã đấu súng với lực lượng an ninh trong căn cứ không quân ở Konya. Cuối cùng bảy binh sĩ bị bắt. Cảnh sát cũng đã nổ súng cảnh cáo tại sân bay Sabiha Gökçen ở Istanbul để các binh sĩ đảo chính còn ẩn náu tại đây đầu hàng.

Tại Istanbul, các đơn vị cảnh sát chống khủng bố đã khám xét Học viện Không quân để truy tìm quân phiến loạn. Khoảng 1.800 cảnh sát đặc nhiệm đã được triển khai trong đêm 17-7 ở Istanbul để bảo vệ các vị trí then chốt.

Đêm 17-7, hàng ngàn người tiếp tục tập trung tại quảng trường Taksim ở Istanbul và quảng trường Kizilay ở Ankara để ủng hộ Tổng thống Erdogan theo lời kêu gọi của ông dù đảo chính đã thất bại. Ông Erdogan tuyên bố virus phiến loạn đã lây lan trong toàn bộ guồng máy quốc gia.

Đảng Cộng hòa nhân dân (đảng đối lập chính) tuyên bố chính phủ cần phải phản ứng đối với âm mưu đảo chính trong khuôn khổ nhà nước pháp quyền, những người tham gia đảo chính phải được xét xử đúng luật pháp và quân đội không được xem là kẻ thù.

Cộng đồng quốc tế cũng đã lên tiếng cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ về âm mưu trấn áp hàng loạt. Ngày 18-7, phát biểu từ Brussels (Bỉ) sau cuộc họp với các ngoại trưởng EU, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã kêu gọi chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ duy trì bình yên và ổn định trong nước, tôn trọng các thể chế dân chủ và nhà nước pháp quyền.

Cùng ngày, người phát ngôn chính phủ Đức khẳng định: Nếu Thổ Nhĩ Kỳ áp dụng trở lại án tử hình thì xem như kết thúc đàm phán để Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập EU. Người phát ngôn tuyên bố: “Đức và EU có quan điểm rõ ràng: Chúng tôi kiên quyết bác bỏ án tử hình”. Cao ủy Đối ngoại EU Federica Mogherini nhấn mạnh: “Không nước nào có thể gia nhập EU mà áp dụng án tử hình”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm