Thổ Nhĩ Kỳ mất nguồn thu du lịch béo bở từ Nga

Một nhà ngoại giao Nga cùng đi với đại diện quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đến biên giới Syria để  tiếp nhận thi thể phi công Nga. Sau đó thi thể sẽ được trao lại cho đại diện Nga. Khi được hỏi về các biện pháp trừng phạt của Nga, Thủ tướng Ahmet Davutoglu đã kêu gọi Nga hòa hoãn.

Hôm trước đó, Tổng thống Nga Putin đã ký sắc lệnh ban bố các biện pháp ngăn chặn kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Văn phòng tổng thống Nga thông báo mục đích ngăn chặn nhằm bảo đảm an ninh quốc gia Nga và an ninh của các công dân Nga. Các biện pháp gồm:

- Cấm các chuyến bay thuê bao (charter) giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

- Tái lập chế độ visa giữa hai nước kể từ ngày 1-1-2016 (hai nước miễn visa từ tháng 10-2010).

- Các công ty du lịch và nhân viên du lịch không được bán cho công dân Nga các sản phẩm du lịch có phần viếng thăm Thổ Nhĩ Kỳ.

- Tăng cường kiểm soát đối với các hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ trên lãnh thổ Nga vì lý do an ninh.

- Cấm chủ tuyển dụng Nga tuyển lao động Thổ Nhĩ Kỳ kể từ 1-1-2016.

- Hạn chế các tổ chức thuộc quyền tài phán của Thổ Nhĩ Kỳ làm việc trên lãnh thổ Nga.

- Cấm hoặc hạn chế nhập khẩu một số mặt hàng đến từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Putin đã giao cho chính phủ Nga lập danh mục các tài sản và dịch vụ của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị cấm hoặc hạn chế nhập khẩu. Người phát ngôn tổng thống Nga Dmitry Peskov khẳng định: “Theo quan điểm của chúng tôi, từ nay về sau rất khó xác định mức độ dự báo hành động của chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ”.

Về phía Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 28-11, Bộ Ngoại giao đã khuyến cáo các công dân Thổ Nhĩ Kỳ tránh đi đến Nga nếu không cần thiết vì họ đã gặp nhiều khó khăn ở Nga. Khuyến cáo này có giá trị đến khi tình hình sáng sủa hơn.

Hạn chế hoạt động du lịch sẽ gây thiệt hại cho Thổ Nhĩ Kỳ hơn Nga vì mỗi năm Thổ Nhĩ Kỳ đón khoảng 4,5 triệu du khách Nga với nguồn thu 4 tỉ USD. Ông Menderes Turel, Thị trưởng TP Antalya (Thổ Nhĩ Kỳ), nhận định thị trường Nga rất quan trọng với Antalya vì mỗi năm Antalya đón ba triệu du khách Nga.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Pháp France 24, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon lấy làm tiếc sự cố máy bay Nga bị bắn rơi lại xảy ra giữa hai nước chủ chốt trong liên minh quốc tế chống Nhà nước Hồi giáo. Ông kêu gọi hai nước giải tỏa khủng hoảng và giải quyết qua thương lượng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm