Thổ Nhĩ Kỳ đuổi hơn 11.000 giáo viên để 'càn quét' khủng bố

11.285 giáo viên ở Thổ Nhĩ Kỳ vừa bị đình chỉ công tác vì nghi ngờ liên quan đến một tổ chức khủng bố, hãng tin nhà nước Anadolu dẫn thông tin từ Bộ Giáo dục Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ Giáo dục không nói rõ “tổ chức khủng bố” nào nhưng cụm từ này thường được dùng để chỉ lực lượng phiến quân người Kurd thuộc Đảng Công nhân người Kurd (PKK). Một quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ sau đó xác nhận với CNN “tổ chức khủng bố” này là PKK.

Số giáo viên này tập trung chủ yếu ở khu vực đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, nơi PKK hoạt động mạnh. Con số này có thể sẽ tăng lên 14.000 vì cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục. Thổ Nhĩ Kỳ có hơn 850.000 giáo viên.

Hai mục tiêu lớn của Tổng thống Erdogan là truy quét PKK và người ủng hộ Giáo sĩ Fethullah Gulen.
Hai mục tiêu lớn của Tổng thống Erdogan là truy quét PKK và người ủng hộ Giáo sĩ Fethullah Gulen. Ảnh: ABC

Đầu tháng này, Thủ tướng Binali Yildirim thề sẽ sa thải mọi giáo viên liên quan đến PKK. Trong 30 năm, PKK theo đuổi mục tiêu đòi quyền ly khai cho bộ phận người Kurd - nhóm dân tộc thiểu số lớn nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ, chiếm 20% dân số nước này.

Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang trong tình trạng khẩn cấp sau vụ đảo chính thất bại ngày 15-7. Đã có khoảng 50.000 công chức ở nhiều bộ ngành đã bị sa thải vì cáo buộc liên quan đảo chính. Trong số này có khoảng 21.000 giáo viên ở các trường tư, vốn là bộ phận chịu nhiều ảnh hưởng của Giáo sĩ Fethullah Gulen - người bị Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cho là kẻ chủ mưu đảo chính.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm