Thổ Nhĩ Kỳ dọa mỗi tháng đưa 15.000 người tị nạn vào EU

“Nếu muốn mỗi tháng chúng tôi sẽ đưa 15.000 người tị nạn tới đất nước các bạn. Các bạn phải nhớ cho một điều các bạn không thể thiết kế một trò chơi trong khu vực mà quên mất Thổ Nhĩ Kỳ” - tờ IB Times dẫn lời Bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Süleyman Soylu nói trong một bài phát biểu hôm 16-3.

Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Süleyman Soylu. Ảnh: TURKISH MINUTE

IB Times cho biết Bộ trưởng Soylu đang muốn nhắc tới thỏa thuận hồi năm ngoái giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Liên minh Châu Âu (EU), trong đó châu Âu đồng ý trả cho Ankara 6,8 tỉ USD để hạn chế số người tị nạn Syria vượt biển Aegean vào Hy Lạp. Theo thỏa thuận, giới chức Hy Lạp có nhiệm vụ đưa tất cả người tị nạn cố vượt biên vào châu Âu thông qua Hy Lạp trở lại Thổ Nhĩ Kỳ. Sau đó, Ankara cam kết giữ ít nhất 2,7 triệu người tị nạn Syria trong các trại tị nạn, đảm bảo họ có cuộc sống tử tế.

Hơn 1 triệu người di cư được cho là đã đi tới châu Âu bằng đường biển vào năm 2015. Trong khi đó, gần 35.000 người di cư bằng đường bộ, theo Tổ chức Di cư Quốc tế.

Ông Soylu đã cáo buộc các chính phủ châu Âu thúc đẩy một cuộc bỏ phiếu “không” cho cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 16-4 nhằm trao quyền nhiều hơn cho tổng thống. Theo ông Soylu, các chính phủ châu Âu làm như vậy để “ngăn chặn Thổ Nhĩ Kỳ trở thành cường quốc trong tương lai”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm