Thổ Nhĩ Kỳ điều quân tiếp viện tới Idlib

Haaretz ngày 13-9 đưa tin Thổ Nhĩ Kỳ đã điều quân tiếp viện tới tỉnh Idlib, thành trì cuối cùng còn nằm trong tay khủng bố ở Syria. Binh sĩ được điều tới bất chấp Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar ngày 12-9 cảnh báo giải pháp quân sự ở Idlib sẽ dẫn tới thảm họa nhân đạo.

Theo Haaretz, các nhà hoạt động Tổ chức giám sát nhân quyền (SOHR) đầu tuần này cho hay một đoàn xe chở lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến vào tỉnh Idlib từ Kfar Lusin băng qua miền Bắc Idlib và sau đó di chuyển tới một số trạm quan sát mà Ankara thiết lập xung quanh tỉnh này.

Binh sĩ và xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ di chuyển tới các trạm quan sát ở tỉnh Idlib. Ảnh: Twitter

Một nhóm quan sát khác là Central Station for Turkish Intervention đã quay lại video cho thấy các phương tiện thiết giáp cùng xe tăng rầm rập di chuyển trên một con đường ở Idlib.

Cả hai nhóm quan sát trên đều tuyên bố đoàn xe Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến về hai trạm quan sát khác nhau. Thổ Nhĩ Kỳ hiện chưa phản hồi các báo cáo trên.

Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và Quân đội Syria tự do (FSA) tại làng al Baza, ngoại ô thị trấn al-Bab, Syria. Ảnh: REUTERS

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai hàng trăm binh sĩ tới 12 trạm quan sát mà nước này thiết lập xung quanh tỉnh Idlib như một phần trong thỏa thuận giảm căng thẳng đạt được với Nga và Iran hồi năm ngoái. Mục đích thỏa thuận là đóng băng hành động xung đột, giúp Ankara trở thành người bảo hộ tỉnh Idlib một cách có hiệu quả, theo Haaretz.

Những tuần gần đây, chính phủ Syria đã tăng cường lực lượng ở phía Nam Idlib và thực hiện chiến dịch ném bom ồ ạt vào các vị trí khủng bố. Tuy nhiên, các trận ném bom giảm dần trong 24 giờ qua, giới quan sát cho rằng đây là dấu hiệu cho thấy một chiến dịch trên bộ sắp diễn ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm