Thổ Nhĩ Kỳ đấu súng với phe nổi dậy ở Syria

Theo kênh Al Jazeera, Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) hôm 8-10 cho biết binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã đấu súng xuyên biên giới với các chiến binh phe nổi dậy Hay'et Tahrir al-Sham gần làng Kafr Lusin, tỉnh Idlib.

Hay'et Tahrir al-Sham được biết đến với tên phổ biến hơn là Tahrir al-Sham, đặt dưới sự lãnh đạo của nhóm cực đoan Mặt trận al-Nusra trước đây, là một nhánh của al-Qaeda ở Syria.

Phương tiện thiết giáp Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra dọc biên giới ở tỉnh Hatay đối diện với tỉnh Idlib của Syria hôm 8-10. Ảnh: REUTERS

Rami Abdulrahman, người đứng đầu SOHR, cho biết nhóm phiến quân Tahrir al-Sham đã gửi quân tiếp viện tới khu vực biên giới.

Ông Abdulrahman cho hay lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa hiện diện trên đất Syria. Tahrir al-Sham đã khơi mào cuộc tấn công khi nã đạn vào một xe ủi đất của Thổ Nhĩ Kỳ, do đó quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn đạn pháo qua biên giới đáp trả.

Trả lời Al Jazeera, ông Musa Khaled, tư lệnh Quân đoàn số 13 của quân đội Syria Tự do, đã xác nhận sự việc trên. “Đúng vậy. Có một vụ đấu súng. Tahrir al-Sham đã bắn trúng một xe ủi đất của Thổ Nhĩ Kỳ ở biên giới, vì vậy binh sĩ nước này đã bắn trả. Tuy nhiên, tình hình bây giờ đã lắng dịu” - ông Khaled nói.

Trong khi đó, theo ghi nhận của Reuters, cư dân sống ở khu vực biên giới và các phiến quân địa phương cho biết các phương tiện quân sự Thổ Nhĩ Kỳ được nhìn thấy đi vào tỉnh Idlib dưới sự hộ tống của các phiến quân nhóm Tahrir al-Sham, được cho là để làm môi giới một thỏa thuận giữa hai bên.

Hôm 7-10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói rằng các phiến quân Syria được lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ chống lưng sẽ mở một chiến dịch trong khu vực ở tỉnh Idlib.

Động thái này xuất hiện khi Thổ Nhĩ Kỳ cùng với Nga và Iran sắp sửa thiết lập cái gọi là vùng giảm leo thang ở tỉnh Idlib, phù hợp với các thỏa thuận đạt được trong cuộc hội đàm ở thủ đô Astana, Kazakhstan với mục đích chấm dứt nội chiến Syria.

Tỉnh Idlib phần lớn bị liên minh nổi dậy Tahrir al-Sham kiểm soát. Nhóm này không tham gia đàm phán hòa bình và phản đối việc thực thi vùng giảm leo thang.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm